Phòng ngừa và điều trị sâu răng cho trẻ nhỏ

Phòng ngừa và điều trị sâu răng cho trẻ nhỏ

 

Nếu bạn có con nhỏ, chắc hẵn bạn rất hạnh phúc vì nụ cười rạng rỡ của bé. Nhưng sẽ ra sao nếu bé bị sâu râu? Bệnh sâu răng thường gặp ở răng sữa, với khoảng 20% trẻ em từ 2-5 tuổi gặp phải nhưng không được phát hiện và điều trị sớm. Mặc dù những chiếc răng sữa này sẽ rụng đi khi bé lớn dần, nhưng việc chăm sóc răng sữa cũng quan trọng không kém gì răng vĩnh viễn. Bài viết này sẽ cho bạn hiểu được những triệu chứng sâu răng mà trẻ nhỏ đang gặp phải cũng nhưng những phương pháp phòng ngừa và điều trị để giúp trẻ bảo vệ răng miệng.

Nguyên nhân gây ra tình trạng sâu răng ở trẻ em

Trong suốt cả một ngày, mảng bám dính trên răng hình thành và giữ lại đường từ thức ăn mà con bạn ăn. Nếu chất này không được loại bỏ đúng cách, vi khuẩn trong mảng bám sẽ tiết ra axit phá vỡ men răng và tạo thành lỗ (sâu răng) trên răng. Nguyên nhân bao gồm:

  • Không chải răng thường xuyên tạo điều kiện cho đường bám trên răng và chuyển thành axit. Axit tấn công răng trong tối đa 20 phút sau mỗi bữa ăn.
  • Ăn nhiều thức ăn có đường hoặc ăn thường xuyên trong ngày có thể khiến axit tích tụ trên răng và làm suy yếu men răng.
  • Trẻ nhỏ ngậm bình sữa đi ngủ, uống nước trái cây từ bình sữa hoặc sử dụng bình sữa làm núm vú giả có thể bị sâu răng.
  • Một số trẻ có thể dễ bị sâu răng hơn vì chúng có men răng yếu hơn hoặc do một số yếu tố di truyền khác, như tiết ít nước bọt hoặc hình dạng răng.

Các triệu chứng và dấu hiệu ban đầu của sâu răng ở trẻnhỏ

Con bạn có thể không có bất kỳ triệu chứng nào với sâu răng ở giai đoạn đầu. Đó là lý do tại sao việc khám răng định kỳ rất quan trọng. Nha sĩ có thể giúp phát hiện và điều trị sâu răng sớm hơn.

Dấu hiệu ban đầu

Con bạn có thể không có dấu hiệu bị sâu răng hoặc các dấu hiệu khá nhỏ khiến con bạn không thể nói rõ chúng. Trong khi đánh răng cho trẻ, hãy tạo thói quen kiểm tra răng. Bằng cách đó, bạn có thể phát hiện ra những thay đổi và đến gặp nha sĩ khi có mối lo ngại.

Hãy chú ý những điều sau:

  • đốm trắng trên răng (dấu hiệu sâu răng rất sớm)
  • đổi màu nâu nhạt (dấu hiệu ban đầu của sâu răng)
  • đau răng hoặc đau xung quanh khu vực bị ảnh hưởng
  • nhạy cảm với thức ăn hoặc đồ uống nóng hoặc lạnh

Các triệu chứng khác

Khi sâu răng phát triển, màu sắc có thể thay đổi từ nâu nhạt sang nâu sẫm hoặc thậm chí đen. Cùng với các triệu chứng hoặc cơn đau về thể chất, con bạn có thể biểu hiện các dấu hiệu khác mà không phải lúc nào cũng rõ ràng.

  • Đau răng làm cho các bữa ăn trở nên khó chịu.
  • Gặp rắc rối với việc tăng cân hoặc thiếu hụt vitamin.
  • Trẻ quá nhỏ không thể chia sẻ những khó chịu của cơ thể. Thay vào đó, chúng có thể khóc hoặc cáu kỉnh.

Nếu sâu răng không được điều trị, răng có thể bị nhiễm trùng. Các dấu hiệu của nhiễm trùng bao gồm sốt và đau, áp xe răng hoặc sưng mặt.

Khi nào nên đưa trẻ đến nha sĩ?

Con bạn có thể bị sâu răng ngay khi chúng mọc chiếc răng đầu tiên. Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) khuyên chúng ta nên đưa trẻ đến nha sĩ trước khi mọc chiếc răng đầu tiên hoặc trước khi trẻ được 1 tuổi. Sau cuộc hẹn đầu tiên đó, bạn nên đưa trẻ khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần.

Bạn có thể đưa trẻ đến sớm hơn nếu trẻ kêu đau răng hoặc bạn nhận thấy các triệu chứng khác. Tại đây, nha sĩ sẽ:

  • xem xét bệnh sử
  • khám răng
  • có thể thực hiện chụp X-quang để đánh giá mức độ sâu răng

Khi nha sĩ có hình ảnh đầy đủ, họ có thể tiến hành kế hoạch theo dõi hoặc điều trị răng.

Làm thế nào để điều trị sâu răng ở trẻ nhỏ?

Có một số lựa chọn khi nói đến điều trị sâu răng ở trẻ nhỏ. Nếu tình trạng sâu chưa tiến triển, nha sĩ có thể đề nghị theo dõi răng và thực hiện vệ sinh răng miệng tốt để xem liệu tình trạng sâu có đảo ngược hay không. Phương pháp điều trị bằng fluoride chuyên nghiệp cũng có thể giúp đẩy lùi tình trạng sâu sớm bằng cách phục hồi men răng.

Trám răng

Trám răng bao gồm việc loại bỏ phần răng bị sâu của trẻ bằng cách khoan để tạo một lỗ. Sau đó, lỗ được lấp đầy bằng bạc, nhựa, acrylic hoặc một số vật liệu khác. Nếu trẻ bị sâu răng nhiều nơi, nha sĩ có thể đề nghị chia nhỏ các lần khám và điều trị.

Các phương pháp điều trị khác

Đối với những trường hợp sâu nặng hơn, nha sĩ có thể đề nghị đặt mão răng lên chiếc răng bị sâu.

Nhổ răng là một khả năng khác nếu răng bị nhiễm trùng hoặc hỏng. Nếu răng của bé bị nhổ, nha sĩ có thể sẽ đặt một miếng đệm để đảm bảo có chỗ cho răng trưởng thành mọc sau này.

Giảm đau tạm thời cho trẻ mới biết đi của bạn

Thật không may, sâu răng sẽ không tự biến mất. Nếu bạn không dẫn bé đến gặp nha sĩ ngay lập tức, bạn có thể thực hiện một số cách để giúp bé giảm đau răng tại nhà. Đây là những cách tạm thời để giảm bớt cơn đau do sâu răng và nên được theo dõi càng sớm càng tốt để kiểm tra sức khỏe răng miệng.

Giảm đau không kê đơn (OTC)

Bạn có thể cho bé uống một ít acetaminophen để làm dịu cơn đau. Làm theo tất cả các hướng dẫn liều lượng theo cân nặng của con bạn hoặc khuyến nghị của bác sĩ. Và nhớ chải răng kỹ sau khi dùng thuốc, vì nó có chứa đường có thể bám trên răng.

Nước muối

Đánh răng bằng nước muối giúp giảm đau quanh răng và muối có thể cung cấp một số chất bảo vệ kháng khuẩn. Hòa tan 1 thìa cà phê muối vào một phần tư cốc nước sôi. Sau đó, bạn có thể thêm nước lạnh để điều chỉnh nhiệt độ (thử trước khi cho trẻ sử dụng) và hướng dẫn con bạn súc miệng.

Tinh dầu đinh hương

Dầu đinh hương có chứa eugenol có hiệu quả trong việc giảm viêm, đau và thậm chí nhiễm trùng. Pha loãng một vài giọt dầu đinh hương với một thìa cà phê dầu như dầu ô liu hoặc dầu dừa. Thấm dung dịch này vào một miếng bông gòn và thoa lên vùng bị đau. Bạn cần phải cẩn thận khi sử dụng phương pháp này với trẻ nhỏ để chúng không nuốt phải miếng bông gòn.

Ngăn ngừa sâu răng ở trẻ nhỏ

Trẻ bị sâu ở răng sữa thì khả năng bị sâu ở răng vĩnh viễn sẽ cao hơn. Bạn có thể giúp con mình tránh sâu răng ngay từ đầu bằng cách tăng cường vệ sinh răng miệng tốt và điều chỉnh thói quen sống.

  • Giúp trẻ đánh răng hai lần mỗi ngày bằng kem đánh răng có chứa Fluoride. Trẻ nhỏ nói chung chỉ cần một lượng kem đánh răng bằng hạt đậu để thực hiện thủ thuật này.
  • Thực hành dùng chỉ nha khoa với con bạn ít nhất một lần mỗi ngày, theo ADA. Bạn có thể sử dụng chỉ nha khoa tiêu chuẩn hoặc một dụng cụ khác, có kích thước lý tưởng cho miệng của con bạn, chẳng hạn như tăm nước, chỉ nha khoa...
  • Cung cấp cho con bạn các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ lành mạnh không chứa quá nhiều đường. Thực phẩm như pho mát, sữa và sữa chua là những lựa chọn tốt vì chúng ít đường nhưng lại giàu canxi. Và uống nhiều nước thay vì nước trái cây có thể giúp hạn chế lượng đường.
  • Không cho phép con bạn ngủ vào ban đêm hoặc ngủ trưa với một bình sữa hoặc một cốc nước trái cây hoặc sữa.
  • Theo dõi việc khám răng của con bạn.

Răng sữa chỉ là tạm thời nhưng rất quan trọng. Hãy đối xử với những lần khám nha khoa của trẻ giống như cách bạn kiểm tra sức khỏe định kỳ của chúng. Kiểm tra và vệ sinh định kỳ giúp phát hiện các vấn đề nhỏ trước khi chúng chuyển thành sâu và sâu răng có thể ảnh hưởng đến nụ cười của con bạn suốt đời.

 

← Bài trước Bài sau →
back to top