Chăm sóc răng miệng cho bé theo độ tuổi

Chăm sóc răng miệng cho bé theo độ tuổi

Đối với bất kỳ độ tuổi nào, việc chăm sóc răng miệng đều rất quan trọng. Một hàm răng với răng chắc nướu khỏe sẽ giúp bé phát âm chính xác, ăn nhai tốt và tất nhiên là sẽ có một nụ cười xinh xắn. Điều này cho thấy sức khỏe răng miệng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển và trưởng thành của một đứa trẻ.

Mặc dù sức khỏe răng miệng của trẻ em trong độ tuổi phát triển rất quan trọng nhưng theo khảo sát gần đây của viện Răng Hàm Mặt Quốc Gia cho thấy có tới hơn 50% trẻ em ở độ tuổi từ 9 đến 11 tuổi bị sâu răng và các bệnh răng miệng khác. Để ngăn ngừa các vấn đề răng miệng này ở trẻ, bố mẹ cần phải trang bị cho mình các kiến thức về răng miệng để dễ dàng chăm sóc bé yêu ngay từ lúc mới sinh.

1. Chăm sóc bé từ lúc mới sinh

Đối với các bà mẹ, khi sinh nở nên chuẩn bị mang theo miếng gạc để làm sạch tia sữa cho bé. Điều này rất có lợi ích cho bé: miếng gạc giúp làm sạch đầu ti, trong thời kỳ cho con bú nếu đầu ti của mẹ không sạch sẽ, dễ viêm nhiễm, làm tắc ống dẫn và các tuyến sữa gây tắc tia sữa. Vậy nên cần phải giữ thật sạch đầu ti, nhất là ở các kẽ núm vú, khi cho bú xong lại phải lau sạch và khô.

2. Một số kinh nghiệm dân gian giúp lau sạch nướu cho trẻ sơ sinh

Dân gian khuyên dùng nước cốt rau ngót giã nát để rơ lưỡi cho bé. Còn có biện pháp mà dân gian hay dùng nữa là gạc tẩm mật ong để rơ miệng cho bé để điều trị tưa lưỡi do nấm. Tuy nhiên do trong mật ong thường có độc tố của một loại vi khuẩn là Clostridium Botolium tiết ra gây độc với thần kinh và có thể gây liệt cơ nên mọi người không nên thường xuyên dùng mật ong để làm sạch nướu cho bé. Nếu trẻ không bị tưa lưỡi thì chúng ta nên dùng gạc mềm và tẩm nước muối sinh lý để làm sạch nướu là tốt nhất.

3. Trong suốt khoảng 4-6 tháng đầu đời thì việc chăm sóc cần đảm bảo những gì?

Khi sinh ra thì trẻ đã có đủ 20 mầm răng sữa và chờ đến tuổi mọc răng. Thường thì trong 4 - 6 tháng đầu đời, răng chưa mọc nhưng chúng ta cần làm tốt công tác chuẩn bị cho bé: cần đảm bảo sức khỏe cho bé, bú sữa mẹ đầy đủ, tắm nắng, có thể dùng thêm Vitamin D, vệ sinh miệng tốt để đảm bảo sức khỏe của bé. Ngay trong giai đoạn này chúng ta có thể tập cho trẻ đánh răng bằng bàn chải mềm chuyên dụng cho trẻ em.

Khi bé mọc răng nên chăm sóc răng miệng cho bé cẩn thận. Giai đoạn này bé có nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Răng mới mọc làm bé đau có thể dẫn đến sốt, đi ngoài (biểu hiện khi em bé mọc răng)… Mẹ bé nên nhớ lau sạch nướu sau khi cho bé bú hoặc ăn, thường xuyên lau sạch nước miếng cho bé bằng khăn mềm. Sau khi bú và ăn, mẹ nhớ cho trẻ uống nước lọc để tráng miệng.

4. Khi nào thì bé nên bắt đầu học chải răng?

Bé nên học chải răng ngay khi có nhận biết. Bạn nên tập cho bé chải răng ngay khi bé chuẩn bị mọc răng đầu tiên. Thường là răng cửa mọc trước và dẫn đến việc chăm sóc răng cần có những thay đổi: cần vệ sinh răng cẩn thận, dùng bàn chải đánh răng cho bé. Nên sử dụng loại bàn chải đánh răng nhỏ, lông mềm, dành riêng cho trẻ em. Giai đoạn này mẹ cho bé chải răng bằng nước lọc hoặc nước muối nhạt hoặc kem đánh răng nuốt được dành riêng cho trẻ sơ sinh vì ở tuổi này bé không tự nhổ nước bọt được.

Tập cho bé chải răng đúng cách không đơn giản. Nó đòi hỏi sự kiên trì giám sát của các phụ huynh. Nhiều khi bố mẹ cầm bàn chải để chải răng cho con nhưng các bé vẫn có thể nuốt bọt bẩn vào bụng. Đối với trẻ lớn hơn, khi đã biết nhổ nước bọt và súc miệng (vào khoảng 18 - 20 tháng) thì bắt đầu sử dụng kem đánh răng cho trẻ nhỏ. Không nên cho bé tự chải răng một mình khi dưới 18 tháng tuổi.

Nên chải răng 2 lần/ngày: trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi ăn xong. Khi trẻ khoảng 2 - 3 tuổi thì bắt đầu dạy trẻ tự chải răng và bố mẹ phải kiểm soát bên cạnh khi bé chải răng. Chỉ khi trẻ lớn khoảng 6 - 8 tuổi, đã có thói quen và ý thức thì bố mẹ mới được để cho các cháu tự chải răng một mình và có sự kiểm tra lại của bố mẹ để đảm bảo trẻ đã chải răng sạch.

Như vậy, muốn trẻ có thói quen chải răng đúng cách thì nên bắt đầu cho trẻ làm quen với việc chải răng càng sớm càng tốt để tạo ghi nhớ sớm trong não của trẻ, để trẻ nhìn thấy bố mẹ chải răng và xem việc đánh răng là niềm yêu thích.

5. Đối với trẻ nhỏ có nên dùng chỉ tơ nha khoa?

Có thể sử dụng chỉ tơ cho trẻ nhỏ, chỉ tơ nha khoa có tác dụng làm sạch mảng bám và thức ăn ở giữa các kẽ răng những nơi mà khi chải răng thì lông bàn chải không thể làm sạch được. Có thể dùng chỉ nha khoa của người lớn cho trẻ nhỏ.

Hướng dẫn sử dụng chỉ tơ nha khoa
     + Lấy 1 đoạn chỉ dài vừa phải quấn 2 đầu chỉ vào 2 đầu ngón trỏ rùi luồn vào kẽ răng (chú ý sử dụng khéo léo tránh đưa chỉ xuống sâu sẽ làm tổn thương nướu).
     + Sợi chỉ phải ôm sát bề mặt răng kéo theo chiều trước sau về phía mặt nhai nhẹ nhàng.

Một số lưu ý khi sử dụng chỉ tơ nha khoa:
     + Đối với mỗi vùng răng nên sử dụng chỉ sạch.
     + Khi chỉ nha đi qua các tiếp điểm nên nhẹ nhàng không nên ép mạnh về phía rãnh nướu nếu không sẽ làm hại nướu.
     + Nhớ khi dùng chỉ nha phải chậm rãi, làm đúng kỹ thuật nhằm tránh tổn thương cho răng và nướu.
     + Đặt chỉ nha khoa ở đáy rãnh nướu, di chuyển dọc theo bề mặt răng. Khi sợi chỉ tiếp xúc với bề mặt răng thì phải cong theo.
     + Khi có ý định cho trẻ sử dụng chỉ nha khoa nên có sự hướng dẫn và chỉ định của nha sĩ.

Bên trên là một vài hướng dẫn để bố mẹ tham khảo trong quá trình chăm sóc răng miệng cho trẻ sơ sinh. Tại Ecare luôn cung cấp các sản phẩm chăm sóc răng miệng cho bé trong mọi độ tuổi. Bạn có thể mua hàng tại website www.ecare.vn hoặc gọi điện đến Hotline 0949.910.539 để được tư vấn sản phẩm. 
+ Website: www.ecare.vn
+ Fanpage: https://www.facebook.com/ecarestore
+ Cửa hàng: 60 Hai Bà Trưng, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh (tầng trệt, LANT Building)

 

← Bài trước Bài sau →
back to top