Có nên bỏ tiền để sắm bàn chải điện?

Có nên bỏ tiền để sắm bàn chải điện?

Để mua một cây bàn chải răng thông thường với sợi lông mềm, mật độ lông dày và sợi lông dai bền trên thị trường hiện nay phải tốn khoảng 50.000đ/cây đến 150.000đ/cây. Bên cạnh đó, còn có hàng chục loại bàn chải điện từ phổ thông đến cao cấp. Vấn đề là chúng ta có nên mua bàn chải điện hay không? Hiệu quả hoạt động của bàn chải điện lên răng và nướu so với bàn chải tay thông dụng thì cái nào tốt hơn?

So sánh bàn chải và bàn chải điện

Các loại bàn chải răng thường dùng vẫn có thể làm tốt chức năng của nó khi bạn sử dụng đúng cách. Vấn đề là nhiều người trong chúng ta không có thói quen chải răng 2 phút mỗi lần và không chải đến từng chiếc răng. Như thế là không đúng cách. Đôi khi, có một chút gì đó tự động sẽ tốt hơn trong cuộc sống. 


Bàn chải điện mang đến nhiều tiện lợi trong cuộc sống hiện đại

Và một cây bàn chải tự động có thể phủ đều một bề mặt lớn trên răng với tốc độ nhanh hơn. Do đó, bạn có thể làm sạch nhiều bề mặt răng hơn với cùng một khoảng thời gian khi sử dụng bàn chải điện. Với bàn chải thông thường dùng lực tay, trong một phút bạn chỉ có thể tạo ra tối đa 300 dao động. Trong khi với bàn chải điện, số dao động có thể lên tới hàng nghìn hoặc hàng chục nghìn. Hãy tưởng tượng khả năng làm sạch của bàn chải điện khi so với bàn chải tay thông thường xem, có phải hiệu quả hơn 10 lần hoặc thậm chí 100 lần. 

Ưu điểm của bàn chải điện

Bàn chải điện làm sạch mảng bám trên răng tốt hơn nhiều so với bàn chải thông thường. Những người vệ sinh răng miệng bằng bàn chải điện sẽ ít bị các vấn đề về nướu răng. 

Ngoài ra, bàn chải điện cũng tỏ ra có lợi cho một số người gặp khó khăn khi cầm nắm bàn chải tay thông thường, chẳng hạn như những người bị viêm khớp tay hay người lớn tuổi. 


Bàn chải điện cho trẻ em luôn có nhiều màu sắc tươi tắn

Bàn chải tự động thường mang lại nhiều lợi ích cho những đối tượng sau:

+ Trẻ em: bọn trẻ thường cho rằng bàn chải tự động thú vị và dễ sử dụng hơn bàn chải răng thông thường.
+ Người niềng răng: Bàn chải tự động có thể chải sạch mảng bám xung quanh khí cụ chỉnh nha.
+ Những người lười chải răng: Nếu bạn sử dụng bàn chải răng không đúng cách hoặc chải qua loa cho qua và để lưu lại nhiều mảng bám trên răng thì bạn nên dùng bàn chải tự động. 

Nhược điểm của bàn chải điện

Nhược điểm lớn nhất là giá thành cao. Để có được một chiếc bàn chải điện bạn phải bỏ ra cho phí bằng với 10 đến 20 chiếc bàn chải thông thường. Đầu bàn chải cũng phải được thay thế thường xuyên mỗi 3-4 tháng. Và do đó, các chi phí phát sinh tăng lên.


Bàn chài điện luôn có giá thành cao khiến nhiều người ngại dùng vì tính kinh tế

Bàn chải điện sẽ to hơn, chiếm nhiều diện tích hơn và bạn phải để chúng ở một nơi khô ráo nếu không muốn nhanh chóng bỏ tiền mua một cái mới vì cái cũ hư nhanh chóng. 

Các loại bàn chải điện 

Có nhiều loại bàn chải điện trên thị trường. Sự khác biệt duy nhất của chúng là ở cái cách mà lông bàn chải chuyển động.

+ Dòng xoay: đầu bàn chải di chuyển theo chuyển động tròn với tốc độ 3000 đến 7000 vòng/phút.

+ Dòng sóng âm: Các sợi lông bàn chải chuyển động qua lại với tốc độ khoảng 31.000 lần/phút. 

+ Dòng siêu âm: đầu bàn chải chuyển động cực nhanh qua lại tạo ra các xung đánh bật mảng bám.

+ Dòng ion: Đầu bàn chải không di chuyển. Một dòng diện thấp trong lông bàn chải có thể hút mảng bám.

Tùy theo nhu cầu của bạn mà quyết định mua một chiếc bàn chải điện nào cho hợp lý. Có những loại đi kèm với case nhỏ gọn cho du lịch. Có loại sẽ báo động khi bạn chải răng với lực quá mạnh. Một số khác lại có thêm bộ hẹn giờ chải răng, tích hợp phần mềm theo dõi... Tuy nhiên, dù bạn chọn loại nào thì cũng phải đảm bảo tính năng cơ bản nhất của bàn chải, đó là làm sạch mảng bám răng. 

← Bài trước Bài sau →
back to top