Có nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống nước trái cây?

Có nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống nước trái cây?

Nước trái cây là một loại thức uống khá dễ chịu và được nhiều người ưa chuộng. Nhiều người cho rằng nước trái cây có lợi cho sức khỏe nên thường xuyên sử dụng như một khẩu phần dinh dưỡng hằng ngày của gia đình. Nhưng nước ép trái cây có thực sự mang lại lợi ích cho toàn bộ thành viên trong gia đình, bao gồm luôn cả  đứa bé chưa đầy một tuổi ở nhà? Nước trái cây đóng hộp bạn thường uống hoàn toàn không thể thay thế trái cây tươi. Các loại nước trái cây này chứa nhiều đường và calo và rất ít thành phần dinh dưỡng do đã qua khâu chế biến công nghiệp.  Do đó, đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới một tuổi, các bậc cha mẹ không nên cho con uống nước trái cây vì có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và răng miệng nhiều hơn là lợi ích. Có thể nói rằng, nước trái cây đóng hộp hoàn toàn vô ích với trẻ nhỏ.

1. Hướng dẫn cụ thể về việc có nên cho trẻ dùng nước trái cây?

Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng đối với trẻ dưới 1 tuổi, chúng ta không nên cho trẻ uống nước ép trái cây. Đối với trẻ từ 1 tuổi trở lên, các chuyên gia đề xuất lượng tiêu thụ nước trái cây như sau:

+ Trẻ mới biết đi từ 1-3 tuổi: cho uống khoảng 100ml nước trái cây mỗi ngày.

+ Với trẻ từ 4-6 tuổi: cho uống khoảng 150 - 200ml nước trái cây mỗi ngày.

+ Trẻ từ 7 tuổi trở lên: uống khoảng 250ml nước trái cây mỗi ngày.

Ngoài ra, dù ở bất cứ độ tuổi nào, phụ huynh cũng không nên cho trẻ uống nước trái cây trong chai hoặc cái loại cốc có vòi.

Nước trái cây có ít giá trị dinh dưỡng. Các loại nước ép trái cây đóng chai lại càng ít dinh dưỡng hơn mà lại chứa nhiều đường và calo. Chúng không chứa chất xơ như trái cây tươi. Uống nhiều nước ép trái cây có thể gây ra nhiều vấn đề về răng miệng cho trẻ, đặc biệt khi trẻ uống trực tiếp từ chai hoặc cốc nhỏ. Việc uống quá nhiều nước trái cây hoàn toàn có thể gây tăng cân và sâu răng. Do đó, phụ huynh cần hạn chế loại thức uống này cho trẻ.

2. Lời khuyên cho cha mẹ

Như phần trên đã khẳng định, nước ép trái cây thiếu chất xơ, chứa nhiều đường và calo, nên phụ huynh nên cho trẻ ăn trái cây tươi như cam, chuối, táo thay vì uống nước ép hoặc các loại nước ngọt. Trái cây cung cấp nhiều dưỡng chất mà chỉ khi ăn thì bạn mới hấp thụ được toàn bộ dưỡng chất từ chúng. Nếu trẻ khát, hãy cho trẻ uống sữa hoặc nước lọc thay vì nước ép trái cây. Nếu bạn cứ cho trẻ uống nước ép trái cây thường xuyên trong ngày thì khi đến bữa ăn, trẻ có thể biếng ăn. Điều này nếu xảy ra thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến thời gian ăn uống và tiêu hóa của trẻ, có khả năng dẫn đến rối loạn. Uống nước trái cây nhiều từ nhỏ sẽ làm cho trẻ hình thành những thói quen xấu: trẻ có thể có sở thích ăn đồ ngọt, và dẫn đến nhiều hệ lụy về sức khỏe khi trẻ lớn lên.

← Bài trước Bài sau →
back to top