Những điều bạn cần biết khi bị Áp-xe răng

Những điều bạn cần biết khi bị Áp-xe răng

Nếu bị Áp-xe răng, răng của bạn có thể đau nhói, khó chịu. Việc sơ cứu đúng cách có thể giúp bạn giảm các triệu chứng trong một vài ngày. Nhưng bạn vẫn phải điều trị triệt để Áp-xe răng để tránh các biến chứng nghiêm trọng. Bài viết này sẽ cho bạn biết nguyên nhân và cách điều trị khi bị Áp-xe răng.

1. Áp-xe răng là gì?

Khi răng bị vi khuẩn tấn công, chúng hình thành các túi mủ ở các vị trí khác nhau trên răng còn gọi là Áp-xe răng. Tình trạng này khiến cho răng bị đau nhức từ mức độ vừa đến nặng, cơn đau đôi khi có thể lan đến tai hoặc cổ. Nếu bị Áp-xe răng mà không được điều trị, các biến chứng nghiêm trọng hơn có thể xuất hiện và đe dọa đến sức khỏe thậm chí là tính mạng.

2. Các loại Áp-xe răng

Áp-xe răng được phân loại theo vị trí trên răng. Có ba loại phổ biến nhất là:

+ Áp-xe quanh chớp: là một ổ Áp-xe xuất hiện ở đầu chân răng.

+ Áp-xe nha chu: một ổ Áp-xe trên nướu bên cạnh chân răng, có thể lan sang có mô và xương xung quanh.

+ Áp-xe nướu: là một ổ áp-xe trên nướu răng.

3. Các triệu chứng Áp-xe răng

Đau nhói khu vực gần răng hoặc trong nướu là triệu chứng chính của tình trạng Áp-xe răng. Các cơn đau thường xuất hiện đột ngột và nặng dần theo thời gian. Ngoài ra, tình trạng Áp-xe răng còn xuất hiện thêm các triệu chứng khác bao gồm:

+ Cơn đau lan đến tai, hàm hoặc cổ.

+ Cơn đau trở nên khó chịu hơn khi bạn nằm xuống.

+ Đau khi nhai hoặc cắn.

+ Đỏ và sưng mặt.

+ Nướu sưng đỏ.

+ Nhạy cảm răng.

+ Răng đổi màu hoặc lung lay.

+ Hôi miệng.

+ Xuất hiện các hạch bạch huyết mềm hoặc sưng ở cổ hoặc dưới hàm.

+ Có thể bị sốt.

Nếu khối Áp-xe bị vỡ, bạn sẽ cảm thấy giảm đau gần như ngay lập tức. Bạn cũng có thể nhận thấy mùi vị khó chịu đột ngột trong miệng khi mủ chảy ra.

4. Nguyên nhân gây ra Áp-xe răng?

Hầu hết mọi vấn đề của răng miệng đề xuất phát từ vi khuẩn tấn công. Áp-xe răng cũng không ngoại lệ. Áp-xe răng răng là vi khuẩn xâm nhập vào răng và nướu rồi phát triển và gây hại cho các mô xung quanh. Tùy mỗi loại Áp-xe mà quá trình xảy ra có thể khác nhau. Với Áp-xe quanh chóp, vi khuẩn tấn công trước tiên là vào tủy răng thông qua một lỗ sâu răng. Với Áp-xe nha chu, nguyên nhân là từ các bệnh nướu răng như viêm nướu không được điều trị. Còn với Áp-xe nướu thì được hình thành chủ yếu do các mảnh thức ăn hoặc dị vật như lông bàn chải bị mắc lâu ngày trong nướu.

5. Điều trị Áp-xe răng như thế nào?

Việc điều trị chủ yếu tập trung vào loại bỏ nhiễm trùng và giảm đau. Tùy thuộc vào triệu chứng của người bệnh, nha sĩ có thể bắt đầu bằng việc chụp X-quang nha khoa để chẩn đoán tình trạng Áp-xe răng. Liệu rằng vùng nhiễm trùng có bị lay lan sang các khu vực gần đó chưa. Sau khi xác nhận tình trạng, loại Áp-xe và mức độ nghiêm trọng, các nha sĩ sẽ tiến hành điều trị. Lựa chọn điều trtị sẽ bao gồm:

+ Dẫn lưu ổ Áp-xe: nha sĩ sẽ rạch một vết nhỏ trong ổ Áp-xe để dẫn lưu mủ và làm sạch khu vực bằng dung dịch muối.

+ Điều trị tủy: khi điều trị tủy, nha sĩ sẽ khoan vào răng bị ảnh hưởng để dẫn lưu Áp-xe và loại bỏ tủy bị nhiễm trùng, sau đó bịt kín buồng tủy. Ngoài ra, để cũng cố răng, nha sĩ có thể bọc mão răng sau đó.

+ Nhổ răng: trong trường hợp răng bị tổn thương quá nhiều, nha sĩ cần phải nhổ bỏ răng rồi mới có thể dẫn lưu Áp-xe.

+ Thuốc kháng sinh: khi nhiễm trùng lan ra ngoài ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, nha sĩ có thể kê thuốc kháng sinh để giúp loại bỏ nhiễm trùng.

+ Loại bỏ dị vật: trong trường hợp Áp-xe do dị vật trong nướu, nha sĩ sẽ loại bỏ nó rồi làm sạch khu vực bằng dung dịch nước muối.

Vì một lý do nào đó mà bạn không thể đến gặp nha sĩ ngay thì bạn có thể dùng thuốc kháng viêm để giảm đau. Các loại thuốc kháng viêm OTC được bán tại các cửa hàng thuốc trong cả nước. Bạn có thể trình bày tình trạng của mình để dược sĩ tư vấn thuốc phù hợp. Ngoài ra, súc miệng bằng nước muối ấm cũng có thể giảm đau.

6. Các biến chứng của Áp-xe răng

Nếu không được điều trị, nhiễm trùng do Áp-xe răng có thể lan đến hàm và các bộ phận khác trên đầu và cổ, thậm chí là não bộ. Trong một số ít trường hợp, Áp-xe răng còn có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, đe dọa tính mạng. Nếu bạn bị Áp-xe răng kèm theo các vấn đề sau đây, bạn cần đến ngay cấp cứu:

+ Sốt cao

+ Sưng mặt

+ Khó nuốt

+ Nhịp tim nhanh

+ Lú lẫn

Đây là tất cả các dấu hiệu của nhiễm trùng nghiêm trọng cần được điều trị ngay lập tức.

Răng bị Áp-xe sẽ khỏi trong vòng vài ngày sau khi điều trị. Việc điều trị cũng không có gì nguy hiểm và rất nhanh chóng. Vì thế, bạn đừng từ bỏ hoặc trì hoãn điều trị vì bất kỳ lý do gì. Điều này có thể khiến bạn phải trả giá, có khi bằng sức khỏe và tính mạng. Nhưng trước hết, bạn cần giảm nguy cơ bị Áp –xe răng bằng cách thực hành vệ sinh răng miệng mỗi ngày và khám răng định kỳ mỗi 6 tháng.

← Bài trước Bài sau →
back to top