Đau răng sau khi cấy ghép implant

Đau răng sau khi cấy ghép implant

 

Trong quá trình phẫu thuật cấy ghép răng, bác sĩ phẫu thuật sẽ mở mô trong miệng và khoan một hoặc nhiều thanh titan vào xương bên dưới nướu tạo thành một chân răng vĩnh viễn cho một chiếc răng giả thay thế. Bạn sẽ được gây tê cục bộ và không cảm thấy đau khi phẫu thuật cấy ghép răng.

Quá trình hồi phục có thể có những cơn đau kéo dài vài ngày, nhưng nó có thể được kiểm soát bằng thuốc. Cơn đau kéo dài hơn vài ngày hoặc trở nên khó chịu hơn sẽ cần được chăm sóc y tế.

Cấy ghép răng thường là bước giữa của quá trình ba bước. Toàn bộ quá trình có thể bao gồm việc loại bỏ răng, cắm trụ răng và cắm răng thay thế. Các thủ thuật này có thể cách xa nhau. Có thể mất hàng tháng để răng cấy ghép hợp nhất với xương hàm. Bác sĩ phẫu thuật răng miệng sẽ đợi để đặt một mão răng thay thế.

1. Phẫu thuật cấy ghép răng có đau không?

Bạn sẽ không cảm thấy đau khi phẫu thuật cấy ghép răng vì phẫu thuật này sẽ gây mê hoặc gây tê cục bộ. Bạn có thể yêu cầu một loại gây mê nhất định để tránh cảm giác đau trong quá trình phẫu thuật.

2. Đau sau khi cấy ghép răng

Bạn sẽ cảm thấy đau hoặc khó chịu sau khi phẫu thuật cấy ghép răng, nhưng cơn đau sẽ không kéo dài quá vài ngày. Cơn đau cấp tính hơn khi thuốc gây tê hết tác dụng. Các triệu chứng khác bạn có thể gặp sau khi phẫu thuật cấy ghép răng bao gồm:
   + chảy máu tại chỗ phẫu thuật
   + sưng quanh nướu và mặt
   + bầm tím nhẹ
   + đau hàm

Để kiểm soát và giảm đau, bác sĩ phẫu thuật sẽ hướng dẫn cách chăm sóc thích hợp sau phẫu thuật. Chăm sóc sau phẫu thuật có thể bao gồm:
   + thuốc theo toa và thuốc không kê đơn (OTC) để giảm đau
   + tránh một số loại thức ăn, chẳng hạn như thức ăn cứng và nóng
chườm đá để giảm sưng
   + nghỉ ngơi vào ngày làm phẫu thuật và trong những ngày tiếp theo, tùy thuộc vào cảm giác của bạn
   + hướng dẫn cách chăm sóc vết mổ

3. Cảm giác khó chịu sẽ kéo dài bao lâu?

Đau sau phẫu thuật cấy ghép răng chỉ là tạm thời. Cơn đau có thể kéo dài từ 3 đến 5 ngày sau phẫu thuật. Bạn có thể chỉ cần dùng thuốc giảm đau trong 1 hoặc 2 ngày. Bạn có thể tiếp tục các hoạt động hàng ngày. Bạn có thể bị sưng, bầm tím và cứng hàm lâu hơn một chút. Các triệu chứng này sẽ biến mất từ 7 đến 10 ngày sau phẫu thuật.

4. Nguyên nhân gây đau sau khi cấy ghép răng

Bị đau nhói trong một thời gian dài sau phẫu thuật cấy ghép răng là rất hiếm. Bạn có thể cảm thấy đau nhói trong vài giờ sau phẫu thuật khi thuốc tê hết tác dụng, nhưng nó sẽ giảm dần theo thời gian. Tuy nhiên các biến chứng sau phẫu thuật có thể khiến bạn bị đau nhiều hơn. Những trường hợp này cần được bác sĩ xem xét ngay lập tức.

a. Vết thương hở

Đây là một trong những biến chứng phổ biến nhất sau phẫu thuật. Nó xảy ra khi mô xung quanh trụ implant bị hở sau khi phẫu thuật. Bạn có thể cảm thấy đau hoặc rát nếu vết mổ bị rách ra. Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn súc miệng vài lần mỗi ngày bằng nước súc miệng chlorhexidine hoặc uống thuốc kháng sinh để tránh nhiễm khuẩn. Nếu cơn đau không giảm, bạn cần báo ngay cho bác sĩ để có biện pháp khắc phục ngay.

b. Implant được lắp không đúng cách

Khó chịu hoặc đau có thể là một dấu hiệu cho thấy cấy ghép không kết hợp với xương chính xác. Bộ phận cấy ghép có thể cần được tháo ra và gắn lại sau đó.

c. Nhiễm trùng

Nhiễm trùng xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào mô phẫu thuật và ngăn không cho nó lành lại. 

d. Các dấu hiệu khác của biến chứng cấy ghép răng

Nếu bạn gặp các triệu chứng khác (ngoài đau), đó có thể là dấu hiệu của các biến chứng sau phẫu thuật. Hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu:
   + sốt
   + buồn nôn
   + ngày càng sưng
   + chảy máu nhiều liên tục vài giờ sau khi làm phẫu thuật

← Bài trước Bài sau →
back to top