Làm cách nào để giữ cho men răng chắc khỏe?

Làm cách nào để giữ cho men răng chắc khỏe?

Men răng là lớp ngoài cùng của răng giúp bảo vệ răng khỏi bị ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài. Các hoạt động hằng ngày khiến cho men răng bị hao mòn nhưng cũng có nhiều cách để hạn chế sự hao mòn đó. Hãy thực hiện các bước đơn giản này để răng miệng được khỏe mạnh hơn:

1. Hạn chế sử dụng thực phẩm có đường

Vi khuẩn trong miệng tiêu hóa đường từ thực phẩm. Sau đó, chúng tạo ra axit làm mòn men răng. Các loại kẹo nhai dính trên răng cũng gây ra tác hại tương tự. Các loại nước uống có gas có thể tăng thêm lượng axit trực tiếp có từ các thành phần của sản phẩm.


Vi khuẩn tiêu hóa đường từ thực phẩm

Các lại nước uống với chất tạo ngọt nhân tạo là lựa chọn tốt hơn các loại sản phẩm chứa đường, tuy nhiên, chúng cũng có chứa axit và làm hao mòn men răng.

Lựa chọn tốt nhất khi khát nước chính là nước lọc vì nhiều loại nước có vị thường chứa axit.

2. Dùng các loại thực phẩm bảo vệ men răng

Calcium trong thức ăn chống lại axit trong khoang miệng. Nó cũng giúp giữ cho răng và xương đều khỏe mạnh. Sữa, trứng, và các loại thực phẩm làm từ sữa khác giúp bảo vệ và tăng cường độ cứng cho men răng. 

3. Tránh lạm dụng việc chải răng

Bạn có thể gây hao mòn men răng nếu bạn chải răng quá nhiều lần và chải quá mạnh. Chỉ cần dùng bàn chải lông mềm và chải với một lực nhẹ nhàng với 1 một góc 45 độ lên đường viền nướu và di chuyển thành những vòng tròn nhỏ trên răng để loại bỏ mảng bám.


Lạm dụng chải răng hoàn toàn không tốt cho men răng

Bạn nên chờ khoảng 1 tiếng sau khi ăn rồi mới chải răng bởi vì axit từ thực phẩm sẽ làm mềm men răng và chỉ bị nước bọt trung hòa sau khoảng 30 phút đến 1 tiếng sau đó. 

4. Dùng Fluoride

Fluoride là thành phần chống sâu răng tự nhiên vì nó củng cố men răng và có thể điều giai đoạn đầu của sâu răng. Fluoride cũng làm răng có thể kháng axit từ thực phẩm và vi khuẩn. ADA khuyên dùng kem đánh răng có fluoride ngay khi chiếc răng đầu tiên xuất hiện và trong suốt cuộc đời của bạn. Súc miệng bằng nước súc miệng chứa Fluoride cũng có thể ngăn ngừa sâu răng và giữ cho men răng của bạn chắc khỏe.


Dùng kem đánh răng chứa Fluoride tốt cho men răng

5. Hãy điều trị các vấn đề ợ nóng và rối loạn ăn uống

Nếu bạn bị ợ nóng thì men răng của bạn có thể bị hủy hoại.  Và chứng rối loạn ăn uống cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến men răng. Nếu bạn mắc phải những chứng bệnh này, hãy đi khám và điều trị dứt điểm càng sớm càng tốt. 

6. Hãy cận thận với chất Clo trong hồ bơi

Khi hồ bơi dùng Clo để khử trùng không đúng cách, nước trong hồ có thể trở nên chua và ảnh hưởng đến răng của bạn. Nếu bạn không thể đảm bảo nồng độ Clo trong hồ bơi thì tốt nhất bạn nên ngậm miệng khi bơi để răng không bị ướt.

7. Cẩn thận với chứng khô miệng

Nước bọt giúp rửa trôi thức ăn thừa và vi khuẩn gây sâu răng. Nó cũng chống lại ảnh hưởng của thực phẩm có tính axit. Hãy thường xuyên uống nước để giữ sạch và giữ ẩm cho khoang miệng.


Khô miệng là nguyên nhân gián tiếp gây hại men răng

Nếu bạn phải tập luyện nhiều, hãy luôn đảm bảo giữ nước cho cơ thể trong và sau khi luyện tập. Nhai kẹo cao su hay ngậm kẹo không đường có thể giúp tiết thêm nước bọt trong khoang miệng. 

Một vài vấn đề bệnh lý và một vài loại thuốc có thể gây khô miệng. Hãy nói chuyện với bác sĩ về vấn đề của việc điều trị. 

8. Tránh nghiến răng

Nhiều người có thói quen nghiến răng, đặc biệt là buổi tối. Về lâu về dài, chứng này sẽ khiến cho men răng bị hao mòn. Hãy đi khám nếu bạn có thói quen nghiến răng, nha sĩ có thể chỉ định cho bạn sử dụng miếng bảo vệ răng để ngăn ngừa mòn men răng.
 

← Bài trước Bài sau →
back to top