Review về quá trình niềng răng do lệch khớp cắn

Review về quá trình niềng răng do lệch khớp cắn

Mấy hôm nay, Ecare nhận được tin nhắn của nhiều khách hàng hỏi thăm về niềng răng, cảm nhận khi niềng răng như thế nào. Thật may là trong đội ngũ nhân viên của Ecare có nhiều người đã niềng răng rồi. Và mình thông qua cảm nhận của những bạn này để viết lại review trong quá trình đeo mắc cài bên dưới đây. Cùng Ecare xem qua toàn bộ quá trình niềng răng như thế nào dưới cảm nhận của người trong cuộc nhé:
 
"Tại sao bạn lại niềng răng?"

"À, hồi trước, mình cảm thấy răng không được đẹp, tự ti khi cười, nhiều lúc chỉ dám cười mỉm, răng thì xếp lộn xộn nên khi chải răng theo cách của bên Curaden hướng dẫn thì không chải đều được mà bị vàng. Mình thì thích chụp hình nha, mà lúc đó chụp hình khi cười nhìn thấy vàng răng. Nhiều chỗ bị đọng lại mảng bám k lấy ra được. Khớp cắn ngược khiến mặt bị méo một bên, đặc biệt khi lên hình thì thấy rất rõ. Vì thế mà quyết định đi niềng răng.


Lệch khớp cắn là lý do niềng răng của nhiều bạn trẻ

"Bạn có thể cho mình biết cảm nhận lần đầu vào tư vấn niềng răng không?"

"Nói chung là, lần đầu mà, háo hức cực kỳ, háo hức đến nỗi không biết nha sĩ nói gì luôn. Đặc biệt điều quan tâm lớn nhất chính là chi phí niềng răng và thời gian niềng răng trong bao lâu, hiệu quả đạt được bao nhiêu phần trăm và cải thiện được những vấn đề gì."

"Khâu chuẩn bị của bạn lúc đó như thế nào?

"Sau khi nghe tư vấn xong, bác sĩ bảo niềng lên khung hàm sẽ thay đổi, răng đều hơn, việc vệ sinh răng sẽ được suông sẻ hơn. Lúc đó cảm thấy mong chờ lắm!"

"Sau đó thì thế nào?"

"Thời gian niềng đến 3,5 năm, sau đó gắn hàm duy trì thêm 8 tháng hoặc 1 năm, nghĩ đến điều này làm niềm vui bị giảm vì lâu quá. Sau đó, đi tái khám, bác sĩ báo nhổ 8 răng, trám 7 răng, cạo vôi 2 lần, thật sự hoang mang và lo lắng, răng không đều khiến việc chải răng không kỹ nên mới bị sâu nhiều như vậy. Lúc bác sĩ soi răng, thấy rõ mảng bám, vết vàng ố, thiệt tình muốn chui xuống lổ vì xấu hổ >.<!"


Trước khi niềng phải thực hiện các khâu chuẩn bị như xét nghiệm, nhổ răng...

"Việc nhổ răng diễn ra sau khi nghe tư vấn 2 tuần. Mình nhổ trước 4 cái, cảm giác vừa sợ vừa khó chịu, nhức nữa, thiệt muốn tự hứa với lòng từ nay không nhổ nữa. Sau khi nhổ, trám, cạo vôi thì bắt đầu tách kẽ, lấy thun tách 4 kẽ trong răng hàm, đây là giai đoạn kinh khủng nhất trong quá trình niềng, mình tách cả tuần, không nhai được, chỉ có nuốt, thậm chí hàm còn không cắn sát vào nhau được vì đau và tê, răng như muốn rụng đến nơi."

"Khi nào bạn bắt đầu gắn mắc cài?"

"Sau một tuần tách kẽ, bác sĩ cho gắn dụng cụ nong hàm, dụng cụ này đỡ nhức hơn lúc gắn thun tách kẽ, nhưng nó khó chịu, cái phần trên của dụng cụ nó tì vào lưỡi gây đau và rát, nhưng khoảng 1 tuần là mình quen nên không sao. Có điều là khi gắn nong hàm, mỗi lần ăn bún, mì, phở, những loại thức ăn sợi, coi chừng bị mắc cổ vì thức ăn có thể mắc lại ở cái thanh trên vòm họng, phải lấy tay móc ra, hơi mất vệ sinh. Mình đã mắc cổ nhiều lần vì nó, nên lúc nong hàm hạn chế ăn thức ăn dạng sợi, nếu có thì nên cắt nhỏ ra. Nong hàm được tầm 1 tháng thì bác sĩ gắn mắc cài trên cho mình, mới gắn xong là mình đã ăn uống bình thường được nhưng tầm 6 tiếng sau thì mọi chuyện hoàn toàn khác, không thể nào ăn gì được, không nhai được, cảm giác như khi gắn thun tách kẽ vậy đó, nhức và đau khủng khiếp, nhất là 3-4 ngày đầu, cứ mỗi sáng ngủ dậy là hàm răng nó ê như bị ai đó đấm vậy. Thật kinh khủng nhưng tầm 1 tuần mình cũng quen. À, ngày đầu gắn mắc cài mặt ai cũng xấu, vì khi đó môi hơi vêu do mắc cài đẩy ra nhìn buồn cười lắm. Khi hàm trên được 3 tháng thì bác sĩ gắn hàm dưới, gắn hàm dưới thì không đau, vẫn bình thường."

"Đến khi nào thì răng bắt đầu đều?"

"Giai đoạn răng bắt đầu đều là khoảng 5 tháng. Răng mình chạy nhanh thấy rõ, hai răng cửa đan xéo nhau bắt đầu dãn ra, các răng bên cạnh cũng như vậy. Lúc đó, mặt mình bớt méo hơn một chút, nhưng vẫn chưa tự tin cười được.


Răng đều sau 7-9 tháng

"Sau 7-9 tháng thì răng đã đều, thật sự lúc đó bạn bè mình cũng nhận ra, lấy hình lúc mới gắn và hình hiện tại so sánh mà cảm thấy thật ảo diệu. Răng đều được 60% luôn.

"Tính đến nay thì được bao lâu rồi?"

"Đến nay mình niềng cũng được hai năm rồi. Răng mình đã đều hết, các chỗ bị nhổ đã được lắp đầy vì bác sĩ đã kéo răng lắp vào những chỗ trống đó. Lúc này tha hồ cười, khung hàm cũng gọn hơn, không còn méo như trước. Chải răng cũng dễ dàng hơn nhiều. Cảm giác mũi có một tí sóng. Thường mình thấy mấy bạn bị hô, móm, lệch khớp cắn (mình bị cả ba) sau khi niềng xong khung hàm định hình lại thì có cảm giác mũi cao hơn trước. Bây giờ bác sĩ bảo chỉ cần chỉnh khớp cắn đều lại là xong. Tuy nhiên, phải khá lâu, nên mình cũng phải kiên nhẫn chờ thôi."

"Bạn có thể chia sẻ một ít kinh nghiệm khi niềng không?"

"Khi nhổ răng xong, mà hết thuốc tê thì uống 1 viên efferalgan, ngủ một giấc là hết đau trong vòng một nốt nhạc."
"Hạn chế cắn xé bằng răng cửa vì khi làm vậy, răng cửa sẽ bị kéo ra, hiệu quả sẽ chậm lại."
"Sử dụng bàn chải kẽ hay tăm nước để vệ sinh, phần khí cụ nong hàm được gắn ngay vị trí răng hàm, vị trí đó rất dễ bị dính thức ăn, không vệ sinh kỹ sẽ hôi với nhức lắm, mình đã được trải nghiệm."
"Nhiều người khi niềng sẽ bị hóp thái dương, nếu vậy thì nên tập cơ hàm, hoặc giả bộ nhai để cải thiện được việc thái dương bị hóp."
"Cạo vôi định kỳ 6 tháng/lần, niềng răng thì việc vệ sinh sẽ khó, mảng bám cứ thế nhân đôi, nên việc cạo vôi cực kỳ quan trọng."
"Có thể dùng kem đánh răng trắng răng cho răng niềng, đa số nhiều bạn khi niềng răng bị vàng, còn mình do dùng ngay từ đầu nên răng trắng nay càng trắng."


Ngay từ đầu mình đã dùng kem đánh răng Yotuel để vệ sinh răng niềng

"Đừng gặm đồ cứng như: xương, chân gà... rất dễ rớt mắc cài, mình đã bị.
"Kiên nhẫn! Cái này cực kỳ quan trọng, cần kiên nhẫn và hợp tác với nha sĩ, đi khám đúng lịch hẹn, vậy mới mau có kết quả tốt được, chỉ cần sai lịch hẹn thì đồng nghĩa với việc thời gian của bạn sẽ phải kéo dài ra.
Điều tuyệt vời khi niềng là khuôn mặt, hàm răng thay đổi từng ngày, cười thả ga không lo nghĩ, đặc biệt đa số mỗi người sau khi niềng răng xong đều có ý thức cao trong việc chăm sóc răng miệng nên cũng góp phần chăm sóc tốt cho sức khỏe răng miệng hơn."

← Bài trước Bài sau →
back to top