Lời khuyên trong việc chăm sóc răng và nướu của trẻ sơ sinh

Lời khuyên trong việc chăm sóc răng và nướu của trẻ sơ sinh

Khoảng 6 tháng tuổi, trẻ em bắt đầu mọc răng. Tuy nhiên, kể cả trước khi mọc răng, khoang miệng của trẻ cũng cần được chăm sóc để bảo vệ chống lại các vấn đề hư hại và sâu răng về sau này. Một số lời khuyên của chuyên gia bên dưới đây có thể giúp các phụ huynh hiểu biết và chăm sóc răng miệng cho trẻ sơ sinh hiệu quả hơn.

Giảm thời gian sử dụng ty giả xuống. Việc ngậm ty giả thường xuyên và liên tục có nguy cơ gây tổn thương đến sự phát triển hàm của trẻ. Cần phải mua những ty giả được thiết kế an toàn, chất lượng tốt. Chắc chắn không một phụ huynh nào mong muốn con trẻ nuốt phải dị vật hoặc mảnh vỡ từ những ty giả kém chất lượng. Bởi thế điều tiên quyết là ty giả phải là sản phẩm có thương hiệu chất lượng. 


Ty giả mang thương hiệu Curaprox với thiết kế đầu bằng

Ty giả có nhiều loại, có loại với đầu tròn, có loại với đầu rộng và bằng phẳng. Thường thì loại ty giả có đầu rộng và bằng sẽ không ảnh hưởng đến sự phát triển của hàm, không làm hô hàm, lệch khớp cắn. Vì thế dòng ty giả này được nhiều phụ huynh sử dụng cho trẻ khi muốn điều chỉnh nha cho trẻ ngay từ khi còn rất nhỏ. Các loại đầu tròn thì phổ biến hơn nhưng có nguy cơ cao làm hô hàm của trẻ về sau nhiều hơn. Ty giả có chất liệu chính là latex hoặc silicone. Chất liệu khác nhau không có gì khác biệt khi sử dụng nhưng ty giả có chất liệu từ latex sẽ cần được vệ sinh kỹ hơn bằng tay. 

Thường xuyên làm sạch nướu răng của trẻ trong vài tháng đầu. Bạn có thể sử dụng một miếng gạc hoặc các loại bàn chải xỏ ngón chuyên dùng để vệ sinh răng miệng của trẻ sơ sinh. Khi vệ sinh, bạn cần mát-xa và chà dọc theo nướu vì điều này cũng giúp kích thích mọc răng ở trẻ. 

Ngay từ lúc chồi răng đầu tiên mọc lên, chúng đã trở thành mục tiêu tấn công của mảng bám. Do đó, hãy chăm sóc thật kỹ mỗi chiếc răng của trẻ. Bạn nên sử dụng một bàn chải răng trẻ em đầu nhỏ với sợi lông mềm mại và chải răng 2-3 lần/ngày cho bé. Đừng để mảng bám tấn công bề mặt răng của trẻ. Thời gian không quan trọng, quan trọng là đảm bảo răng sạch mảng bám sau mỗi lần chải răng. 

Ở trẻ em dưới 3 tuổi nên cẩn thận khi dùng kem đánh răng. Lượng kem đánh răng thích hợp cho trẻ em nên có kích thước bằng một hạt đậu. Kem đánh răng hạn chế thành phần Fluoride, không tốt cho trẻ em. 

Đừng quên vệ sinh kẽ răng. Ngay khi những chiếc răng đầu tiên mọc lên và hình thành khe răng nhỏ, mảng bám ngay lập tức tích tụ tại các khu vực này. Ảnh hưởng của mảng bám lên khe răng thì ai cũng biết. Vì thế chúng ta không nên bỏ qua việc vệ sinh kẽ răng cho bé. 

← Bài trước Bài sau →
back to top