Triclosan có thật sự là chất độc hại hoàn toàn?

Triclosan có thật sự là chất độc hại hoàn toàn?

Triclosan là một thành phần từng được sử dụng nhiều trong các sản phẩm có tính kháng khuẩn và kem đánh răng. Người ta cho rằng Triclosan là một chất gây hại cho cơ thể và môi trường nhưng có thật sự là như vậy không? Bởi hiện nay vẫn còn nhiều loại sản phẩm trên thị trường sử dụng Triclosan để kháng khuẩn

Ecare store
Hiện tại vẫn còn nhiều sản phẩm tẩy rửa trên thị trường có chứa Triclosan

Một vài nghiên cứu nhỏ do Viện y tế Quốc Gia Hoa Kỳ tài trợ cho thấy rằng Triclosan không làm thay đổi đáng kể hệ vi sinh vật của ruột hay khoang miệng, không ảnh hưởng đáng kể đến hệ thống nội tiết. 

Vào những năm 1960, Triclosan đã được biết đến trong một loạt các sản phẩm tẩy rửa và vệ sinh cá nhân. Các nhà nghiên cứu cho biết, hóa chất này phổ biến đến mức vào năm 2008, Triclosan được phát hiện hiện diện trong 75% mẫu xét nghiệm nước tiểu của người. 

Ecare store
Công thức hóa học của Triclosan

Gần đây, xuất hiện các bệnh rối loạn chuyển hóa mãn tính, chẳng hạn như tiểu đường và béo phì, có liên quan đến sự thay đổi hệ vi sinh trong cơ thể người. Các nhà khoa học đã lo ngại rằng việc sử dụng rộng rãi Triclosan có thể có tác động tiêu cực đến hệ vi sinh vật của con người và cũng góp phần vào việc kháng vi khuẩn.

Từ năm 2013, phần lớn Triclosan đã được loại bỏ khỏi các sản phẩm xà phòng nhưng nó vẫn được tìm thấy trong một số sản phẩm làm sạch được dùng trong bệnh viện và trong một số dòng kem đánh răng.

Các nghiên cứu mới đây đã cho ra kết quả rằng việc sử dụng các sản phẩm chứa Triclosan có liên quan đến mức độ gia tăng đáng kể của chất này trong nước tiểu của người. Tuy nhiên, Triclosa lại ít ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết và do đó cũng ít ảnh hưởng đến hầu hết mọi tế bào và cơ quan trong cơ thể, hệ vi sinh vật đường ruột hay khoang miệng. Nghiên cứu này có thể ví như là một "liều thuốc an thần" cho những người mắc chứng sợ hãi Triclosan. 

 

← Bài trước Bài sau →
back to top