Nên đánh răng trước hay sau khi ăn sáng?

Nên đánh răng trước hay sau khi ăn sáng?

Chải răng trước hay sau khi ăn đều tốt cho sức khỏe răng miệng. Theo nhiều đánh giá thì việc chải răng trước khi ăn sáng sẽ tốt cho men răng hơn. Nếu bạn muốn chải răng sau khi ăn sáng thì bạn cần phải đợi khoảng 30 phút sau khi ăn để không làm tổn hại đến men răng. Nha sĩ luôn khuyên chúng ta nên chải răng 2 lần trong ngày, mỗi lần chải ít nhất 2 phút, nhưng lại không có lời khuyên hay hướng dẫn cụ thể về thời điểm chính xác chúng ta nên chải răng. Theo thói quen thì sáng sớm thức dậy, việc đầu tiên mỗi người chúng ta thực hiện là chải răng, còn buổi tối thì chải răng xong mới đi ngủ. Thời điểm chải răng buổi tối trước khi đi ngủ thường không có nhiều tranh cãi như thời điểm chải răng buổi sáng. Có người cho răng chải răng trước khi ăn sáng sẽ tốt hơn, có người lại cho rằng chải răng sau khi ăn sẽ tiện hơn vì có thể loại bỏ mùi thức ăn của bữa ăn sáng vừa xong. Vậy lời khuyên cho chúng ta là gì? Hãy cùng Ecare xem qua bài viết dưới đây.

1. Tại sao nên chải răng trước khi ăn sáng?

Việc chải răng trước khi ăn sáng có vẻ như nhận được nhiều sự ủng hộ hơn. Có lẽ là vì trong khi ngủ, vi khuẩn gây mảng bám sẽ phát triển nhiều trong miệng khiến cho hơi thở có mùi khó chịu khi thức dậy. Điều này khiến bạn khó chịu, và chỉ muốn ngay lập tức loại bỏ nó bằng cách chải răng. Sử dụng kem đánh răng có Fluoride giúp loại bỏ mảng bám và vi khuẩn trên răng, cũng như giúp bao phủ bảo vệ men răng chống lại axit có trong thức ăn.

Bạn nên tránh chải răng ngay sau khi ăn. Nếu muốn thì bạn phải chờ ít nhất 30 phút nếu bạn có ăn uống thực phẩm gì đó có tính axit. Thực phẩm và đồ uống ăn sáng như bánh mì nướng, cam quýt và cà phê... đều là những loại thực phẩm có tính axit.

Khi bạn đánh răng vào buổi sáng trước khi ăn sáng, khoang miệng cũng bắt đầu tiết nước bọt. Một nghiên cứu nhỏ trên 21 người lớn tuổi cho thấy sau khi đánh răng, những người tham gia nghiên cứu nhận thấy khả năng tiết nước bọt của họ tăng vọt. Nước bọt giúp phân hủy thức ăn và tiêu diệt vi khuẩn có hại trong miệng một cách tự nhiên.

2. Chải răng sau bữa sáng cần lưu ý những gì?

Thói quen chải răng sau bữa thật ra cũng rất tốt cho răng miệng nhưng nếu bạn đang có thói quen này thì có một số vấn đề bạn cần lưu ý đến. Chải răng ngay sau khi ăn sáng có thể làm suy yếu men răng của bạn. Đồ ăn sáng hằng ngày chủ yếu là một số thực phẩm có hại nhất cho men răng của bạn, bao gồm: nước ép, trái cây, bánh mì, bánh ngọt và nhiều loại thực phẩm chế biến khác. Vì vậy, chải răng ngay sau khi ăn sáng sẽ đặc biệt gây hại cho răng của bạn. Điều bạn cần làm là chờ khoảng 30 phút sau khi hoàn tất bữa ăn sáng rồi bắt đầu chải răng. Nếu trong bũa ăn sáng có quá nhiều thực phẩm có tính axit, bạn nên đợi khoảng 60 phút sau rồi chải răng, để không làm ảnh hưởng đến men răng. Uống nước hoặc nhai kẹo cao su không đường sau khi ăn để làm sạch răng trước khi chải răng.

3. Cách chải răng

Đánh răng đúng cách cũng rất quan trọng như thời điểm bạn chải răng. Cho dù bạn đang sử dụng bàn chải điện hay bàn chải răng thường với sợi bàn chải tiêu chuẩn thì bạn có thể làm theo các bước dưới đây:

   + Làm ướt đầu bàn chải với một lượng nhỏ nước. Thêm một lượng nhỏ kem đánh răng có Fluoride, có kích thước bằng hạt đậu.

   + Đánh răng theo góc nghiêng 45 độ để có thể chạm tới những điểm khó chạm tới trên răng. Chải trong 2 phút, đảm bảo bạn chải đầy đủ các vị trí từ răng cửa, hai bên răng cho đến bề mặt nhai của răng.

   + Loại bỏ các vi khuẩn còn sót lại trên lưỡi có thể tích tụ trong quá trình đánh răng.

   + Nhổ hết kem đánh răng còn sót lại và sức miệng lại với nước hoặc nước súc miệng.

Có rất nhiều người đã thắc mắc về thời điểm chải răng vào buổi sáng. Thật ra việc chải răng trước hay sau khi ăn sáng đều sẽ giúp bảo vệ răng. Nhưng nếu bạn đảm bảo có thể chải răng từ khoảng 30-60 phút sau ăn sáng thì thói quen này thật sự tiện nghi hơn so với chải răng trước ăn sáng. Nhưng vì buổi sáng trong cuộc sống hiện đại ngày nay rất vội vã, nên người ta thường lựa chọn chạy răng ngay sau khi thức dậy để nhanh chóng thực hiện những việc tiếp theo. Dù là cách nào đi chăng nữa thì cũng không thể thiếu bàn chải lông siêu mềm và kem đánh răng Fluoride cho bạn và gia đình. Hãy tham khảo ngay sản phẩm tại Ecare Store hoặc liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thông qua số điện thoại 0949910539.

← Bài trước Bài sau →
back to top