Những loại thực phẩm tốt nhất cho người cao huyết áp

Những loại thực phẩm tốt nhất cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một dạng bệnh tim mạch thường gặp ở người cao tuổi. Ngày này độ tuổi mắc bệnh cao huyết đang bị trẻ hóa do lối sống không lành mạnh của nhiều người trẻ thời hiện đại. Đã có hơn 1 tỷ người trên thế giới mắc bệnh cao huyết áp và con số này đang gia tăng từng năm với tốc độ chóng mặt. Việc thay đổi lối sống điều độ hơn và điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh hơn có thể phòng ngừa được các nguy cơ bệnh tim và cao huyết áp.  Bao gồm một số loại thực phẩm trong chế độ ăn uống của chúng ta, đặc biệt là những thực phẩm chứa Kali và Magne, có thể điều chỉnh huyết áp ổn định hơn. Dưới đây là một số loại thực phẩm tốt nhất cho người cao huyết áp.

1.Trái cây họ cam quýt

Trái cây họ cam quýt có thể giúp giảm huyết áp. Loại trái cây này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật, có thể giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim như huyết áp cao. Trái cây họ cam quýt có thể bao gồm: bưởi, cam, chanh... Qua nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng nếu chúng ta giữ thói quen ăn khoảng 4 quả cam mỗi ngày sẽ giúp kiểm soát huyết áp, giữ cho huyết áp ổn định hơn. Uống nước cam và bưởi có thể giúp giảm huyết áp. Nhưng bưởi và nước ép bưởi có thể gây trở ngại cho các loại thuốc hạ huyết áp thông thường, vì vậy nếu bạn đang dùng các loại thuốc tim mạch, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thêm loại trái cây này vào chế độ ăn uống.

2.Cá hồi và các loại cá béo

Đây là thực phẩm chứa nguồn cung cấp chất béo omega-3 chất lượng cao, có lợi ích đáng kể cho tim. Những chất béo này có thể giúp giảm mức huyết áp bằng cách giảm viêm. Nghiên cứu về mối quan hệ của axit béo Omega-3 trong chế độ ăn uống với huyết áp cho thấy thành phần thực sự có thể giúp kiểm soát huyết áp chỉ với lượng dùng 2-3g/ngày (Tương đương 100gr cá). Thậm chí với mức Omega-3 cao hơn trong chế độ ăn uống, bao gồm cả cá, cũng có thể làm giảm nguy cơ huyết áp cao ở người trẻ tuổi không có tiền sử bệnh tim hoặc tiểu đường.

3. Các loại rau cải lá xanh

Các loại rau cải lá xanh có thể giúp giảm huyết áp. Những loại thực phẩm này là nguồn cung cấp Kali và Magne hỗ trợ tối ưu cho huyết áp. Rau bina là loại rau lá xanh chứa nhiều hợp chất có nguồn gốc thực vật được gọi là Nitrate, có thể làm giảm huyết áp. Nó cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, Kali, Calci và Magne, hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

4.Các loại đậu và hạt

Loại thực phẩm này có thể có lợi đối với huyết áp. Bạn có thể thêm các loại hạt sau đây vào chế độ ăn hằng ngày để cân bằng huyết áp: hạt bí ngô, hạt lanh, hạt chia, quả óc chó, hạnh nhân... Những loại hạt này là nguồn cung cấp chất xơ và arginine để kiểm soát huyết áp. Arginine là một acid amin cần thiết để sản xuất Nitric Oxide, một hợp chất thiết yếu giúp thư giãn mạch máu và giảm huyết áp.

5.Các loại dâu

Các loại quả dâu mang đến nhiều lợi ích ấn tượng cho sức khỏe, trong đó có khả năng giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, cao huyết áp. Quả dâu là nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa bao gồm anthocyanin – một loại sắc tố tạo nên màu sắc rực rỡ của chúng. Anthocyanin có thể làm tăng nồng độ Nitric Oxide trong máu và giảm sản xuất các phân tử hạn chế lưu lượng máu, giúp giảm mức huyết áp. Một số loại quả mọng có thể làm giảm huyết áp bao gồm: việt quất, mâm xôi, dâu tây, nho...

6.Dầu Olive

Dầu từ quả Olive có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm hạ huyết áp và các yếu tố nguy cơ khác đối với bệnh tim. Các chất dinh dưỡng và hợp chất có nguồn gốc thực vật trong dầu Olive, chẳng hạn như Acid Ocleic, chất béo Cmega-9 và Polyphenol chống oxy hóa, nên nó có thể là một phần có lợi trong chế độ ăn kiêng nhằm giảm huyết áp.

7.Củ cà rốt

Cà rốt giòn, ngọt và bổ dưỡng là thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn của nhiều người. Cà rốt chứa nhiều hợp chất thực vật có thể tham gia vào nhiều quá trình sức khỏe khác nhau, chẳng hạn như kiểm soát huyết áp.

8. Trứng

Trứng không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn là một phần trong kế hoạch ăn uống cân bằng để kiểm soát huyết áp. Những người ăn trứng cũng giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp trong thời gian dài. Cũng đã có nhiều nghiên cứu cho thấy ăn trứng có thể hỗ trợ nhiều cho sức khỏe tim mạch.

9.Cà chua và những loại thực phẩm từ cà chua

Cà chua và các sản phẩm từ cà chua rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm Kali và sắc tố Carotenoid Lycopene. Lycopene có liên quan đến những tác dụng có lợi đối với sức khỏe tim mạch. Những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim như huyết áp cao.

10. Bông cải xanh

Bông cải xanh được biết đến với nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe của hệ tuần hoàn. Thêm loại rau họ cải này vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm huyết áp. Bông cải xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa Flavonoid, có thể giúp giảm huyết áp bằng cách tăng cường chức năng mạch máu và tăng nồng độ Nitric Oxide trong cơ thể bạn.

11. Sữa chua

Sữa chua là một sản phẩm từ sữa giàu dinh dưỡng chứa nhiều khoáng chất giúp điều hòa huyết áp, bao gồm Kali và Calci. Những người bị huyết áp cao, ăn một khẩu phần sữa chua mỗi ngày có thể ổn định huyết áp tốt hơn. Việc tăng mức tiêu thụ sữa chua hàng ngày lên một mức có thể mang lại lợi ích cho những người bị huyết áp cao.

12. Các loại thảo mộc và gia vị

Một số loại thảo mộc và gia vị có chứa các hợp chất mạnh có thể giúp giảm huyết áp bằng cách giúp mạch máu thư giãn. Một số loại thảo mộc và gia vị có thể giúp giảm huyết áp theo kết quả nghiên cứu trên động vật và con người bao gồm: hạt cần tây, ngò, nghệ tây, sả, hạt tiêu đen, tỏi, bột hành tây, ớt bột, lá oregano, thì là, ớt đỏ, nhân sâm, quế, húng quế, gừng...

13. Khoai tây

Khoai tây có một số hợp chất từ thực vật có thể hữu ích trong việc kiểm soát mức huyết áp. Một củ khoai tây khoảng 200g nguyên vỏ chứa khoảng 1000mg Kali. Đây là 20% nhu cầu hàng ngày của bạn và nhiều hơn lượng Kali mà một quả chuối cỡ trung bình cung cấp.

14.Quả Kiwi

Quả Kiwi có hàm lượng vitamin C đặc biệt cao và chứa các chất dinh dưỡng khác liên quan đến điều hòa huyết áp, bao gồm chất xơ, Kali và Magne. Chúng cũng cung cấp nhiều hợp chất chống oxy hóa và Polyphenol có nguồn gốc từ thực vật. Đó là lý do tại sao các nhà nghiên cứu tin rằng quả Kiwi có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm cả huyết áp.

15. Thịt nạc

Thịt nạc là bất kỳ loại thịt nào có ít hơn 10g chất béo, 4,5g chất béo bão hòa trở xuống và dưới 95mg cholesterol trên 100g thịt. Protein từ thịt nạc có thể bao gồm bất kỳ loại thực phẩm thịt hoặc gia cầm nào sau đây cung cấp protein chất lượng cao và chất dinh dưỡng liên quan đến việc kiểm soát huyết áp:

   + ức gà không da

   + thăn bò

   + thăn lợn

   + 93% gà tây nạc

Nghiên cứu cho thấy việc thay đổi nguồn Protein có thể giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Trong số 8 nguồn protein khác nhau, bao gồm thịt đỏ và thịt gia cầm chưa qua chế biến, những người có điểm đa dạng cao nhất (bốn loại protein khác nhau trở lên) có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp thấp hơn 66%. Thịt nạc có thể là một phần trong kế hoạch ăn uống cân bằng để giảm huyết áp nếu chúng đáp ứng được sở thích cá nhân, ngân sách và nhu cầu thực phẩm văn hóa của bạn.

← Bài trước Bài sau →
back to top