Những loại thực phẩm hỗ trợ trắng răng

Những loại thực phẩm hỗ trợ trắng răng

Răng bị ố vàng, thậm chí sẫm màu là tình trạng mà ai cũng phải trải qua. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta thường tìm đến những sản phẩm làm trắng răng trên thị trường, thậm chí còn đến phòng nha để được tẩy trắng răng chuyên nghiệp. Những phương pháp này hiệu quả ngay tức thì nhưng cũng tiềm tàng nhiều nguy cơ nên không thể sử dụng thường xuyên được. Vì thế, có những phương pháp hỗ trợ trắng răng tự nhiên ra đời. Một trong số đó là dùng thực phẩm hằng ngày để hỗ trợ trắng răng tự nhiên.

1. Dâu tây

Quả dâu tây là loại thực phẩm được nhiều người yêu thích. Loại quả có vị chua chua ngọt ngọt thơm ngon này có chứa một loại Axit Malic có đặc tính tẩy trắng, giúp làm sáng răng. Axit malic cũng giúp tăng sinh nước bọt ở người bị khô miệng, nước bọt lại có thể bảo vệ chống sâu răng, một nguyên nhân phổ biến gây đổi màu răng.

2. Dưa hấu

Dưa hấu ngọt nhưng lại chứa nhiều Axit Malic hơn cả dâu tây. Như phần trên đã nói, Axit Malic có thể đóng vai trò làm sáng răng và thúc đẩy sản xuất nước bọt, bảo vệ răng. Một số người còn cho rằng kết cấu của dưa hấu có tác dụng tẩy sạch răng, giúp loại bỏ vết ố. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh cho tuyên bố này. Nhưng độ giòn của những quả dưa này thì có thể giúp ích cho sức khỏe răng miệng.

3. Dứa

Bạn có biết, răng đuọc bao phủ bởi một lớp màng sinh học và nước bọt. Lớp bao phủ này bảo vệ răng nhưng đồng thời cũng hấp thụ sắc tố từ thực phẩm hằng ngày, dẫn đến sẫm màu men răng. Lớp màng này cũng là môi trường cho vi khuẩn sinh sôi. Nếu vi khuẩn tích tụ nhiều, chúng sẽ gây ra mảng bám làm răng đổi màu. Dứa có chứa một loại enzyme phân giải protein gọi là Bromelain, giúp phá vỡ và hòa tan mảng bám trên răng, giúp răng trắng hơn.

4. Đu đủ

Cũng giống như dứa, đu đủ có chứa enzyme phân giải protein. Enzyme trong đu đủ có tên là Papain. Nó cũng phá vỡ protein, làm suy giảm lớp màng tế bào, giúp giảm vết bẩn và bảo vệ chống lại sự hình thành mảng bám.

5.Sữa

Axit lactic trong sữa cũng có thể làm sáng men răng, đồng thời loại axit này còn được cho là có tác dụng kích thích sản xuất nước bọt, có thể giúp rửa sạch vi khuẩn gây sâu răng. Ngoài ra, có một loại protein trong sữa gọi là Casein cũng có thể ngăn ngừa vết ố. Casein giúp huy động Canxi Photphat để ngăn ngừa sâu răng và ngừa tích tụ mảng bám. Casein khi liên kết với polyphenol trong trà sẽ có tác dụng ngăn chất tannin trong trà không bám vào gây ố vàng răng. Các loại thực phẩm làm từ sữa như phô mai, sữa chua... đều có chứa Axit Lactic và Casein và cũng có tác dụng tương tự.

6. Mất bao lâu để có thể làm trắng răng từ những loại thực phẩm bên trên?

Điều đáng tiếc là cho đến nay vẫn chưa có đủ cơ sở để biết rõ thời gian làm trắng răng của những loại thực phẩm này. Nhưng điều hiển nhiên là những phương pháp làm trắng răng từ tự nhiên luôn tốn nhiều thời gian hơn. Phương pháp dùng thực phẩm để làm trắng răng này còn phụ thuộc vào màu sắc răng của bạn. Nếu răng bị ố màu nhiều thì bạn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để thấy kết quả.

7. Những cách làm trắng răng tại nhà khác

Ngoài những loại thực phẩm trên, bạn có thể thực hành những phương pháp dưới đây để hỗ trợ làm trắng răng tại nhà.

   a. Chải răng đều đặn mỗi ngày

Chải răng và vệ sinh kẽ răng hằng ngày là một cách tốt nhất để giữ cho răng trắng sáng. Chúng ta nên chải răng hai lần một ngày. Chải mặt ngoài, mặt trong và mặt trên của răng trong 2 phút để chà sạch vết bẩn đồng thời loại bỏ các mảnh vụn và vi khuẩn gây sâu răng. Vệ sinh kẽ răng mỗi ngày một lần để giúp loại bỏ mảng bám và vi khuẩn.

   b. Chải bằng baking soda

Baking soda là một phương pháp phổ biến để làm trắng răng. Nó có tính mài mòn tự nhiên nên có thể loại bỏ vết bẩn một cách cơ học. Trên thực tế, nó là thành phần phổ biến trong kem đánh răng làm trắng. Để sử dụng baking soda để làm sáng răng, hãy trộn nước và baking soda theo tỷ lệ bằng nhau để tạo thành hỗn hợp sệt. Dùng bàn chải đánh răng chà lên răng trong 1 phút rồi nhổ ra.

   c. Rửa sạch bằng hydrohen peroxide

Hydrogen peroxide là một chất tẩy trắng tự nhiên. Nó thường được sử dụng trong các sản phẩm làm trắng thương mại. Để sử dụng nó như một chất làm sáng răng, hãy kết hợp các phần bằng nhau của hydrogen peroxide và nước. Ngậm dung dịch trong miệng trong 30 giây rồi nhổ ra. Một lựa chọn khác là tạo hỗn hợp bột baking soda bằng dung dịch hydrogen peroxide thay vì nước.

   d. Hạn chế thực phẩm làm ố răng

Bạn có thể ngăn ngừa sự đổi màu thêm bằng cách hạn chế thực phẩm và đồ uống làm ố răng. Những thực phẩm này bao gồm: các loại quả mọng có màu sẫm, nước sốt cà chua, cà ri, cà phê, trà, rượu, nước ngọt, nước trái cây... Khi bạn uống đồ uống gây ố răng, hãy sử dụng ống hút để giảm nguy cơ bị ố. Bạn cũng có thể thêm sữa vào cà phê và trà để giảm thiểu rủi ro hơn nữa.

← Bài trước Bài sau →
back to top