Những lợi ích của trà và tinh dầu bạc hà

Những lợi ích của trà và tinh dầu bạc hà

Bạc hà là một loại thảo mộc có nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất tự nhiên có lợi khác. Nó có thể giúp cân bằng hormone, giảm lượng đường trong máu và cải thiện tiêu hóa, đồng thời cũng có thể giảm căng thẳng và cải thiện trí nhớ. Đây là một giống cây có nguồn gốc từ Châu Âu và Châu Á nhưng hiện nay, chúng được trồng ở khắp nơi trên thế giới. Bạc hà có vị ngọt dễ chịu, thường được dùng để tạo hương vị cho kem đánh răng, nước súc miệng, kẹo cao su và các loại thực phẩm khác. Ngoài ra, bạc hà cò được dùng làm trà. Tác dụng của trà bạc hà và tinh dầu bạc hà rất tốt cho sức khỏe. Hãy cùng Ecare tìm hiểu những lợi ích mà loại thảo mộc này mang đến chúng ta trong bài viết dưới đây.

1. Hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa

Bạc hà thường được dùng để giảm các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa như khó tiêu, buồn nôn và đầy hơi. Một loại hợp chất Carvone có trong bạc hà được chứng minh có thể ức chế các cơn co thắt trong đường tiêu hóa. Trong một nghiên cứu ngẫu nhiên kéo dài 8 tuần ở 32 người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS), một nhóm được cho dùng sản phẩm có chứa bạc hà, dầu chanh và rau mùi cùng với loperamid để điều trị tiêu chảy hoặc psyllium để điều trị táo bón. Vào cuối cuộc nghiên cứu, những người dùng thực phẩm bổ sung có chứa bạc hà cho biết họ ít bị đau bụng, khó chịu và đầy hơi hơn so với những người trong nhóm dùng giả dược. Ngoài ra, loại thảo mộc này còn có thể làm giảm buồn nôn do hóa trị.

2. Bạc hà chứa nhiều chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các hợp chất hóa học tự nhiên được tìm thấy trong thực vật giúp chống lại những tổn thương tế bào gây ra bởi các gốc tự do. Tổn thương do các gốc tự do gây ra có thể dẫn đến một số bệnh lý mãn tính như bệnh tim, ung thư, tiểu đường... Bạc hà chứ một lượng lớn hợp chất chống oxy hóa như rosmarinic acid, các flavon như limonene và menthol. Chỉ với 2 muỗng canh bạc hà (khoảng 10g) có thể cung cấp 2% lượng tham chiếu hằng ngày cho Vitamin C – một chất chống oxy hóa khác. Loại thảo mộc này còn được cho là có thể ngăn chặn được quá trình oxy hóa chất béo trong thịt và có hiệu quả tương đương với BHT – một loại chất chống oxy hóa tổng hợp.

3. Hỗ trợ cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ

Trà bạc hà giúp giảm đau đối với phụ nữ bị mất cân bằng nội tiết tố. Các nghiên cứu cho thấy bạc hà thật sự có thể giúp cân bằng các nội tiết tố cần thiết cho sự rụng trứng. Ngoài ra, các nghiên cứu còn cho thấy rằng tinh dầu bạc hà có tác dụng tích cực các bệnh u nang buồng trứng.

4. Có thể làm giảm lông mặt ở phụ nữ

Uống trà bạc hà có thể giúp giảm sự phát triển lông trên mặt, ngực và bụng của phụ nữ. Ở các nước Trung Đông, đây chính là phương pháp cổ truyền để ức chế mọc lông tóc.

5. Có thể cải thiện trí nhớ

Có một số bằng chứng cho thấy loại thảo dược này có thể giúp cải thiện trí nhớ. Các nghiên cứu trước đây ở người cho thấy nhai kẹo cao su có hương vị bạc hà có thể giúp cải thiện trí nhớ. Trong một nghiên cứu gần đây hơn, những người lớn tuổi bị suy giảm trí nhớ được bổ sung hàng ngày 900mg chiết xuất bạc hà đã cải thiện được 15% trí nhớ. Do đó, bằng chứng về lợi ích của loại bạc hà này đối với trí nhớ còn hạn chế nhưng đầy hứa hẹn - đặc biệt đối với người lớn tuổi.

6. Bạc hà có tính năng kháng khuẩn

Bạc hà là một chất tạo hương vị phổ biến trong kem đánh răng, kẹo bạc hà và kẹo cao su. Bạc hà không chỉ làm cho hơi thở của bạn thơm mát mà còn có đặc tính kháng khuẩn, có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn gây hôi miệng. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tinh dầu bạc hà có hiệu quả chống lại một số loại vi khuẩn có hại. Ngoài ra, nó đã được chứng minh là có tác dụng chống lại vi khuẩn gây bệnh do thực phẩm, bao gồm E. coli và Listeria.

7. Có thể giúp giảm căng thẳng

Trà bạc hà có thể thúc đẩy thư giãn và giảm căng thẳng. Trên thực tế, ở các nước Nam Mỹ, loại trà này được dùng phổ biến để điều trị căng thẳng và mất ngủ. Ngoài ra, lá của loại cây này còn chứa tinh dầu bạc hà, có tác dụng thư giãn, an thần cho cơ thể. Người ta tin rằng bạc hà thúc đẩy sự thư giãn và giảm bớt căng thẳng bằng cách tương tác với các thụ thể GABA trong não của bạn. GABA là chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến việc giảm hoạt động thần kinh.

 

8. Cải thiện cơn đau khớp

Bạc hà có thể giúp giảm đau viêm khớp. Các nghiên cứu cho thấy một kết luận tổng quan rằng tinh dầu bạc hà có tác dụng giảm đau. Những người bị viêm khớp uống trà bạc hà thường xuyên mỗi ngày 2 lần có thể thuyên giảm cứng khớp. Trong bạc hà có chứa nhiều Acid rosmarinic giúp giảm đau và cứng khớp.

9. Có thể giúp hạ huyết áp

Bạc hà có lợi cho người bị cao huyết áp. Đã có các bằng chứng khoa học cho thấy loại thảo mộc này có thể điều chỉnh huyết áp. Một hợp chất trong bạc hà có tên là Carvone đã được chứng minh là có tác dụng tương tự như loại thuốc dùng để điều trị cao huyết áp.

Với những lợi ích bên trên, không còn nghi ngờ gì nữa, bạc hà chính là một loại thảo mộc có tác dụng tốt cho sức khỏe. Bạc hà cũng chính là một thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng, bạn có thể thưởng thức trà bạc hà hoặc các món ăn thêm bạc hà như một gia vị mang lại cho món ăn của bạn một hương vị thơm ngon hơn.

← Bài trước Bài sau →
back to top