Nguyên nhân gây ra tổn thương nướu răng

Nguyên nhân gây ra tổn thương nướu răng

Đau nướu răng là một vấn đề thường gặp. Nó có thể là triệu chứng của các bệnh lý phổ biến nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn. Bài viết này sẽ cho bạn biết những nguyên nhân có thể gây ra các tổn thương cho nướu răng.

1. Chải răng và vệ sinh kẽ răng với lực mạnh

Chải răng và vệ sinh kẽ răng là một thói quen chăm sóc răng miệng rất tốt. Tuy nhiên nếu lực chải quá mạnh, bạn có thể gây ra những tổn thương cho nướu và răng. Đặc biệt là khi bạn dùng bàn chải răng có lông cứng. Hãy luôn sử dụng bàn chải răng có lông siêu mềm để hạn chế kích ứng nướu khi chải răng. Loại bàn chải lông siêu mềm cũng được các tổ chức y tế và nha khoa khuyên dùng. Đồng thời, bạn cũng nên luyện tập chải răng với một lực nhẹ nhàng hơn.

2. Viêm nướu – viêm nha chu

Nếu nướu bị sưng đỏ và chảy máu thì có nhiều khả năng bạn đang bị viêm nướu. Đây là hậu quả của việc không vệ sinh răng miệng thường xuyên. Nếu bị viêm nướu mà không điều trị sẽ có thể dẫn đến tình trạng viêm nha chu. Khi phát hiện và điều trị sớm, viêm nướu có thể khỏi hoàn toàn chỉ nhờ vào việc vệ sinh răng miệng đúng cách. Hãy chải răng và vệ sinh kẽ răng mỗi ngày để loại mảng những tác nhân có thể dẫn đến viêm nướu như mảng bám, mảnh vụn thức ăn và vi khuẩn.

3. Nhiệt miệng

Nhiệt miệng chính là những vết loét trên miệng gây ra đau nhức, khó chịu. Nhiệt miệng thường xuất hiện trên nướu và các mô mềm trong khoang miệng. Nhiệt miệng hình thành thường là do virus hoặc vi khuẩn. Những người mắc bệnh tự miễn có nhiều khả năng bị nhiệt miệng hơn. Không có khuyến nghị y tế cụ thể nào để điều trị nhiệt miệng. Tình trạng đau nhức loét miệng có thể biến mất trong vòng 10 ngày. Nếu vết loét miệng này tồn tại hơn 3 tuần và có xu hướng lan rộng, bạn nên đi khám để tìm ra nguyên nhân.

4. Hút thuốc

Thường xuyên sử dụng các sản phẩm từ thuốc lá có thể làm nướu bị tổn thương nặng. Khói thuốc và các hóa chất có trong thuốc sẽ gây hại cho cơ thể nhiều hơn, bao gồm cả làm tổn thương nướu răng. Để cải thiện sức khỏe nướu răng của bạn, hãy ngừng sử dụng các sản phẩm thuốc lá. Chúng không chỉ gây tổn thương nướu mà còn có thể gây ung thư.

5. Bị kích ứng bởi kem đánh răng

Một số loại kem đánh răng chứa các thành phần có thể gây kích ứng nướu, đặc biệt đối với những người có nướu nhạy cảm. Nếu bạn bị dị ứng với các thành phần có trong kem đánh răng thì hãy xác định rõ là những thành phần nào, rồi tìm những sản phẩm tốt hơn, không chứa các thành phần có thể gây tổn thương nướu của bạn.

6. Dị ứng thực phẩm

Ngoài dị ứng kem đánh răng, thực phẩm cũng có thể khiến nướu bạn bị tổn thương. Các loại thực phẩm dễ gây tổn thương nhất là gia vị, thường thấy nhất là tiêu, ớt... Ngoài ra còn có nhiều loại thực phẩm khác gây dị ứng cho bạn. Để xác định điều này, bạn cần khám tại các chuyên khoa dị ứng. Các bác sĩ có thể giúp bạn xác định nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị.

7. Bỏng

Khi bạn ăn uống những loại thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh, bạn có thể bị bỏng. Vùng nướu bị bỏng sẽ khiến bạn có cảm giác đau nhức, khó chịu. Nếu nướu không tiếp tục bị kích ứng, mô nướu sẽ lành lặn trong vòng 10-15 ngày.

8. Áp-xe răng

Nhiễm trùng răng có thể hình thành áp-xe, khiến nướu bị đau và sưng tấy. Nếu nha sĩ chẩn đoán bạn bị áp-xe răng, họ cũng có thể đề xuất hướng điều trị. Thường cần phải thực hiện thủ thuật điều trị tủy.

9. Răng giả và các khí cụ chỉnh nha

Răng giả và các khí cụ chỉnh nha không vừa khít với khoang miệng sẽ gây kích ứng nướu. Sự kích thích liên tục đó có thể dẫn đến tổn thương mô và bệnh nướu răng. Bạn có thể làm việc với nha sĩ để điều chỉnh kích thước của khí cụ giúp bạn giảm cơn đau của nướu.

10. Thiếu vitamin

Để có sức khỏe răng miệng tốt thì sự hỗ trợ của chế độ dinh dưỡng rất quan trọng, chẳng hạn như phải cung cấp đủ vitamin B và C. Sự thiếu hụt vitamin có thể dẫn đến một số bệnh răng miệng có thể gây sưng và đau nướu, cùng với các triệu chứng khác. Duy trì chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, đáp ứng nhu cầu hàng ngày về vitamin và khoáng chất có thể điều trị tình trạng thiếu vitamin.

 

← Bài trước Bài sau →
back to top