Những điều cần biết khi chải răng với Baking Soda

Những điều cần biết khi chải răng với Baking Soda

Baking Soda, hay còn gọi là Sodium Bicarbonate, là một loại bột mịn có màu trắng được dùng nhiều trong các gia đình bởi tính chất đa dụng của nó. Mặc dù được biết nhiều với công dụng là một loại bột nở, Baking Soda thật sự có thể làm được nhiều thứ hơn là chỉ làm cho bánh mì nở ra. Một trong những công dụng phổ biến của Baking Soda là làm sạch và làm trắng răng. Nhưng liệu nó có an toàn và hiệu quả như các dòng kem đánh răng bạn dùng hằng ngày? Bên dưới là những lợi ích và hạn chế của việc sử dụng Baking Soda trên răng cũng như cách sử dụng an toàn để loại bỏ mảng bám và vi khuẩn răng miệng.

Baking Soda có như kem đánh răng hay không?

Câu trả lời là Baking Soda có thể hoạt động như kem đánh răng bạn dùng hằng ngày. Mặc dù Baking Soda không thể ngăn ngừa sâu răng hiệu quả như kem đánh răng có chứa Fluoride nhưng nó vẫn được coi là một chất làm sạch tốt cho răng. Kem đánh răng có chứa Baking Soda được chứng minh có chứa thành phần diệt khuẩn, có thể bảo răng miệng khỏi một vài vấn đề bệnh lý. 

Ưu điểm và khuyết điểm của Baking Soda

Sau đây là ưu điểm và khuyết điểm của việc vệ sinh răng miệng hằng ngày bằng Baking Soda

*Ưu điểm:

- Giảm thiểu mảng bám và viêm nướu: Màng sinh học là nơi trú ẩn của vi khuẩn giúp chúng có thể tồn tại trên bề mặt răng và thậm chí gây ra các vấn đề răng miệng như sâu răng hay viêm nướu. Mảng bám là một ví dụ cụ thể của màng sinh học. Khi bạn chải răng, các hạt li ti của Baking Soda phá vỡ liên kết của lớp màng sinh học này, giảm thiểu số lượng vi khuẩn và giúp ngăn ngừa tổn hại lên răng và nướu.

- Giảm thiểu vi khuẩn: Vài dòng vi khuẩn gây hại cần có môi trường chứa axit để tồn tại và phát triển trong khoang miệng của bạn. Một nghiên cứu vào năm 2017 cho thấy rằng khi bạn súc miệng với dung dịch chứa baking soda, độ pH trong khoang miệng tăng lên, làm giảm tính axit. Kết quả là việc sử dụng baking soda như kem đánh răng làm cho vi khuẩn gây sâu răng khó có thể liên kết lại trong khoang miệng.

- Làm trắng răng: Baking so da có thành phần làm trắng tự nhiên và được chứng minh là ó thể loại bỏ mảng bám trên răng hiệu quả và làm răng trắng sáng. Đó là lý do tại sao nó là thành phần phổ biến trong nhiều dòng kem đánh răng thương mại. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng baking soda là một chất mài mòn nhẹ có thể loại bỏ vết ố trên bề mặt răng.

- Là một lựa chọn "không Fluoride" tốt nhất: Quá nhiều Fluoride sẽ tạo ra độc tố, đặc biệt là đối với trẻ em dưới 6 tuổi. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng độc tính từ Fluoride là rất ít và chỉ khi một lượng lớn Fluoride được tiêu thụ thì mới mang đến những rủi ro đáng quan tâm. Nhiễm độc Fluor có thể gây ra đau nhức, nôn mửa, tiêu chảy, suy thận, và vấn đề tim mạch. Vì lý do này, nhiều người ưa chuộng sử dụng kem đánh răng không chứa Fluoride (như baking soda chẳng hạn).

- Giá cả phải chăng: chỉ với khoảng 30.000đ đến 40.000đ, bạn đã có thể mua được một hộp baking soda 500g để sử dụng. Các sản phẩm baking soda luôn được bán ở nhiều cửa hàng, siêu thị, nhà thuốc hoặc bán trên các trang thương mại điện tử để khách hàng để dàng chọn mua. 

* Khuyết điểm:

- Hương vị không hấp dẫn: đối với nhiều người dùng, nhược điểm lớn nhất của việc chải răng bằng bột baking soda đó là mùi vị của nó dở tệ. Cấu tạo của baking soda sẽ khiến cho người dùng có cảm giác như đang nhai cát trong miệng. Nếu bạn vừa muốn hưởng lợi ích từ thành phần baking soda vừa muốn có được mùi vị ngon hơn, bạn có thể thử dùng các dòng kem đánh răng thương mại mà trong bảng thành phần có chứa baking soda. Nếu bạn vẫn muốn sử dụng bột baking soda thì để bớt nhàm chán, bạn có thể cho vào hỗn hợp 1-2 giọt dầu bạc hà để cải thiện mùi vị. 

- Làm trắng không ấn tượng: Baking soda là một chất mài mòn nhẹ. Trong khi Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) cũng cân nhắc tính an toàn của baking soda đối với men răng và ngà răng, một số nhà nghiên cứu khác lại đánh giá thấp nó vì có thể khả năng loại bỏ vết bẩn không hiệu quả như một số sản phẩm khác. Nếu baking soda không làm trắng răng bạn một cách hiệu quả, bạn có thể cân nhắc tìm hiểu các sản phẩm có chứa hydrogen peroxide hoặc chất mài mòn microbead. 

- Không chứa Fluoride: Các loại kem đánh răng được chấp thuận bởi ADA thường có chứa Fluoride để ngăn ngừa sâu răng. Mặc dù Fluoride là thành phần tự nhiên có nhiều trong nước, không khí và tồn tại trong xương và răng chúng ta, thành phần Fluoride được thêm vào trong kem đánh răng cung cấp thêm một lớp bảo vệ để chống lại sâu răng. Sử dụng baking soda để chải răng sẽ không cung cấp Fluoride tại chỗ như các dòng kem đánh răng thương mại khác. Kết quả là việc dùng baking soda không thôi có thể không mang đến cho bạn sự bảo vệ khỏi sâu răng như bạn mong muốn. 

Cách sử dụng baking soda để làm sạch răng

Để chải răng với baking soda, bạn sẽ cần các bước sau:
   + một bàn chải răng lông mềm
   + một cái chén nhỏ hoặc một ly nhỏ
   + baking soda
   + nước

Hướng dẫn
   1. Đầu tiên trộn hỗn hợp nước và baking soda theo tỉ lệ 1:1 trong một chén nhỏ cho đến khi thành một hỗn hợp sền sệt. 
   2. Nhúng bàn chải răng của bạn vào hỗn hợp này rồi chải lên răng theo các vòng tròn nhẹ nhàng, đảm bảo phủ kỹ hỗn hợp lên từng chiếc răng. 
   3. Tiếp chải răng khoảng 1 phút. 
   4. Khi hoàn tất, nhổ baking soda ra ngoài và giúp miệng lại cho đến khi răng trắng sáng và trơn láng. 

Một số người còn khuyên bạn nên thêm vào hỗn hợp một ít nước cốt chanh hoặc giấm táo để tăng hiệu quả làm trắng của baking soda, tuy nhiên hỗn hợp này không phải là ý kiến hay. Độ axit của nước chanh và giấm có thể làm hỏng men răng khiến bạn dễ bị sâu răng. 

Nếu bạn muốn cả hai điều tốt nhất: khả năng đánh bóng của baking soda và hương vị bạc hà thơm mát của kem đánh răng, thì có rất nhiều dòng kem đánh răng trên thị trường có sẵn thành phần baking soda. Tại Ecare, ngoài các sản phẩm làm trắng răng bằng baking soda, còn có các sản phẩm làm trắng răng an toàn mà hiệu quả cao, chẳng hạn như Yotuel làm trắng răng từ Peroxide, hay Curaprox Black is White làm trắng răng từ thành phần enzyme và than hoạt tính... Để tìm hiểu thêm về các sản phẩm làm trắng răng bạn có thể tham khảo tại website Ecare.vn hoặc inbox fanpage Ecare Store để nhân viên tư vấn giải đáp các thắc mắc về sản phẩm và phương pháp chăm sóc răng miệng. Ngoài ra bạn có thể đến mua trực tiếp tại cửa hàng Ecare: 60 Hai Bà Trưng, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh.

← Bài trước Bài sau →
back to top