Những điều cần biết về sâu răng

Những điều cần biết về sâu răng

Bạn không bao giờ muốn nghe nha sĩ nói rằng mình bị sâu răng. Sâu răng là một lỗ trên răng của bạn, do sâu răng xảy ra dần dần theo thời gian nên bạn thậm chí không biết mình bị sâu răng cho đến khi các triệu chứng nhất định trở nên không thể bỏ qua. Khi đã bị sâu răng rồi thì chỉ có thể đến phòng nha để điều trị. Để tránh phải đi trám răng, bạn nên chăm sóc răng miệng thật tốt và để ý những dấu hiệu ban đầu cho thấy có thể có vấn đề.

1. Dấu hiệu bị sâu răng

Đôi khi, răng bạn có một lỗ hổng rất nhỏ mà bạn không thể tự mình phát hiện ra. Nha sĩ sẽ khám răng hoặc thậm chí chụp X-quang răng của bạn để tìm ra vị trí sâu. Đến một lúc nào đó, các triệu chứng của sâu răng sẽ xuất hiện rõ ràng hơn cho bạn nhận thấy.  Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến của sâu răng:

   a. Đau răng
Răng bị nhói hoặc đau, cảm nhận được lỗ hỏng bằng cách rà lưỡi vào nó. Răng đau nhiều khi bạn ăn đồ nóng, lạnh hoặc quá ngọt.

   b. Ê buốt
Một vài chiếc răng của bạn trở nên nhạy cảm hơn nhiều so với trước đây. Khi bạn uống thứ gì đó nóng hoặc lạnh, bạn có thể thấy ê buốt, khó chịu đến nhăn cả mặt.

   c. Các đốm sậm màu trên răng
Xuất hiện các đốm màu khác biệt so với màu răng tự nhiên. Đó là dấu hiệu cho thấy răng bạn đang không được khỏe mạnh.

   d. Các lỗ hỏng trên răng
Nó có thể là một lỗ nhỏ hoặc nó có thể là một vết nứt lớn hơn mà bạn có thể cảm nhận được bằng lưỡi của mình. Nếu bạn có thể phát hiện ra một lỗ trên răng của mình, nghĩa là bạn đang rất cần đến nha khoa để được điều trị.

  e. Nướu sưng hoặc chảy máu
Nướu răng trông thô ráp, đỏ, sưng lên, thậm chí chảy máu chân răng.

  f. Hôi miệng
Khi tình trạng hôi miệng trở nên thường xuyên, ngay cả sau khi chải răng hoặc dùng nước súc miệng, có thể đó là dấu hiệu của sâu răng. 

2. Sâu răng bắt đầu như thế nào?

Bất kỳ mảnh vụn thức ăn nào còn sót lại trong kẽ răng của bạn có thể trộn lẫn với vi khuẩn trong miệng và bắt đầu hình thành một lớp phủ mỏng dính gọi là mảng bám. Nó thậm chí có thể hình thành trên răng gần đường viền nướu và gây ra viêm nướu.

Viêm nướu là một nguyên nhân gây sâu răng. Bạn có thể bắt đầu nhận thấy rằng một phần của đường viền nướu mềm hoặc răng bắt đầu đau một chút. Những dấu hiệu này có thể là cơ thể bạn cảnh báo rằng sâu răng bắt đầu phát triển.

Bạn có thể nhận thấy một vài đốm trắng trên răng, đó là dấu hiệu cho thấy răng đang mất đi các khoáng chất quan trọng. Quá trình này được gọi là quá trình khử khoáng. Bạn có thể không có bất kỳ triệu chứng nào, đó là lý do tại sao bạn phải luôn phòng ngừa. 

3. Có thể làm cho răng hết bị sâu không?

Sâu răng khi đã phát triển nhiều thì hoàn toàn không thể chữa lành. Nhưng nếu sâu răng thời kỳ đầu chỉ ở men răng thì bạn có thể ngăn chặn và chữa lành. Nếu răng bị mất khoáng chất, bạn có thể thực hiện các bước để ngăn quá trình đó lại để men răng được củng cố và khỏe mạnh trước khi sâu răng phát triển. Đảm bảo loại bỏ mọi mảnh vụn, bao gồm cả các mảnh thức ăn, có thể còn sót lại trên răng sau khi ăn hoặc uống đồ uống có đường.

4. Khi nào cần khám răng?

Bạn nên đi khám răng định kỳ khoảng 1-2 lần tron năm. Khi răng có vấn đề, bạn cần đặt lịch hẹn với nha sĩ càng sớm càng tốt để xử lý. Hãy đến gặp nha sĩ bất cứ lúc nào bạn nhận thấy nướu hoặc răng có sự thay đổi, đặc biệt nếu có hiện tượng đau hoặc sưng.

5. Ngăn ngừa sâu răng bằng cách nào?

Bạn có thể ngăn chặn quá trình khử khoáng trên răng và bổ sung những khoáng chất đó để không có nguy cơ phát triển sâu răng. Quá trình này gọi là tái khoáng hóa. 

Điều cơ bản nhất để ngừa sâu răng là chải răng 2 lần/ngày. Sử dụng kem đánh răng có Fluoride, loại bỏ từng mảng bám nhỏ trên răng và ngăn vi khuẩn hình thành mảng bám. Kem đánh răng chứa Fluoride củng giúp tái khoáng hóa men răng.

Ngoài ra, bạn còn có thể thực hiện các biện pháp sau để ngừa sâu răng:
   + Vệ sinh kẽ răng mỗi ngày.
   + Hạn chế thực phẩm có đường.
   + Bổ sung đủ khoáng chất mỗi ngày. 
   + Uống nước nhiều, tránh để khô miệng. 
   + Nhai kẹo cao su không đường có thể giảm vi khuẩn gây sâu răng.

Nguồn: Healthline.com

← Bài trước Bài sau →
back to top