Những điều cần biết về thủ thuật đánh bóng răng

Những điều cần biết về thủ thuật đánh bóng răng

Đánh bóng răng là một thủ thuật nha khoa giúp làm bóng men răng. Đây là một thủ thuật thường được thực hiện trong những buổi hẹn khám răng định kỳ để làm sạch sâu cho răng. Ngoài lợi ích thẩm mỹ, đánh bóng răng kết hợp với cạo vôi răng sẽ giúp mang lại cho bạn hơi thở thơm mát và tránh sâu răng. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết nhiều hơn về thủ thuật đánh bóng răng tại phòng nha.

1.Đánh bóng răng là gì?

Đánh bóng răng là thủ thuật được thực hiện gần như mỗi ngày tại các phòng nha. Sau mỗi buổi hẹn khám định kỳ, nha sĩ sẽ thực hiện đánh bóng như một bước cuối cùng của quá trình khám và làm sạch răng. Các bước sẽ bao gồm:

   + B1: Kiểm tra các điểm sâu và điểm yếu trên men răng.

   + B2: Cạo vôi răng.

   + B3: Đánh bóng loại bỏ vết ố trên men răng và phủ lớp Fluoride bảo vệ.

Đánh bóng răng được thực hiện với máy khoan nha khoa tốc độ chậm có gắn một đầu cao su. Đầu cao su này được nhúng vào bột đánh bóng để làm sạch và đánh bóng răng. Ngoài ra, nha sĩ còn dùng một loại thiét bị có chứa baking soda. Với thiết bị này, hiểu quả sẽ tốt hơn đối với các vết nứt nhỏ. Baking soda sẽ không làm mòn men răng.

2. Lợi ích của việc đánh bóng răng

Việc đánh bóng răng định kỳ có thể giúp giảm tích tụ mảng bám trên răng hơn. Khi mảng bám ít hơn, men răng của bạn sẽ được bảo vệ tốt hơn. Đánh bóng răng cũng giúp loại bỏ vi khuẩn khỏi bề mặt răng.

Khi thực hiện cạo vôi răng, nha sĩ cần dùng thiết bị có đầu nhọn để loại bỏ cao răng. Thủ thuật này chắc chắn sẽ để lại vết trầy hoặc nứt nhẹ trên men răng. Nhưng vết trầy này có thể được làm láng đi với thủ thuật đánh bóng răng sau đó. Cao vôi răng và đánh bóng răng luôn đi đôi với nhau.

3. Có thể thực hiện đánh bóng răng tại nhà hay không?

Bạn có thể dễ dàng mua được các bộ sản phẩm đánh bóng răng tại nhà hoặc học cách để tự đánh bóng răng tại nhà trên một trang web thủ thuật nào đó. Điều quan trọng là phương pháp và sản phẩm đó phải phù hợp và an toàn cho bạn.

Nhưng nếu có các sản phẩm hỗ trợ đánh bóng răng như vậy thì chúng ta có nên bỏ qua bước đánh bóng tại phòng nha hay không? Câu trả lời là bạn có thể nhưng lời khuyên của chúng tôi vẫn là nên đi khám răng định kỳ. Như bên trên đã nói, đánh bóng răng chỉ là một thủ thuật cuối cùng trong quá trình làm sạch sâu cho răng. Hầu hết nha sĩ thực hiện vì để tạo một kết quả thẩm mỹ cho răng. Ngoài ra, việc tự thực hiện đánh bóng răng có thể gây ra một vài vấn đề cho men răng, đặc biệt nếu bạn không biết làm đúng cách, có thể gây mòn men răng nhiều hơn.

4. Các khuyến cáo

Đánh bóng răng là một thủ thuật đơn giản, không có nhiều rủi ro. Có một số tình trạng răng miệng như vết nứt cực nhỏ trên răng, có thể được điều trị bằng việc đánh bóng răng. Trong trường hợp răng của bạn nhạy cảm, nha sĩ sẽ dùng cách đánh bóng với bóng cao su vì ít tổn thương đến men răng. Tuy nhiên, nếu bạn bị mòn răng nghiêm trọng, nha sĩ chắc chắn sẽ hạn chế việc đánh bóng răng. Bản thân việc đánh bóng răng không ngăn ngừa sâu răng. Thủ thuật này phải được kết hợp với các thủ thuật làm sạch sâu khác tạo thành một quy trình làm sạch răng mới có thể ngăn ngừa sâu răng. Để giữ cho răng luôn sạch đẹp, bạn cần thiết phải đến khám răng định kỳ mỗi 6 tháng để được làm sạch sâu.

← Bài trước Bài sau →
back to top