Nước có ga có gây hại cho sức khỏe hay không?

Nước có ga có gây hại cho sức khỏe hay không?

Đã từ lâu, các loại nước có ga trở thành một loại nước uống được nhiều người ưa chuộng trên toàn thế giới. Trong thời gian gần đây, với nhiều bằng chứng khoa học cho thấy nước có ga thật sự không tốt cho sức khỏe thì nhiều người đã bắt đầu nhận thức rõ sự nguy hiểm của việc thường xuyên uống loại nước này. Một số nghiên cứu cho rằng quá trình Carbonate hóa trong các loại nước có ga sẽ làm tăng khả năng mất canxi trong xương, gây sâu răng và gây hội chứng ruột kích thích (IBS), đồng thời làm tăng cân. Nước uống có ga có tạo nên nhiều nguy hiểm như vậy không? Hãy cùng Ecare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Carbonate có làm tăng khả năng mất canxi trong xương?

Sự thật là không có khả năng. Bởi một nghiên cứu gần đây vào năm 2006 cho thấy rằng đồ uống có ga không gây ảnh hưởng đến xương. Nhưng các loại nước uống cola thường có chứa Phospho có thể làm tăng mất canxi của cơ thể qua thận.

2. Nước có ga có gây sâu răng không?

Miễn là loại nước đó không có vị chua của axit xitric hoặc vị ngọt của đường thì sẽ không gây sâu răng. Nhưng vấn đề là hầu hết các loại nước uống có ga đều có chứa hai thành phần này để tạo mùi vị thơm ngon, kích thích vị giác của người dùng, nên khả năng sâu răng tăng cao khi uống nước có ga là điều dễ hiểu. Quá trình carbon hóa chỉ là bổ sung khí carbon dioxide có áp suất vào nước. Nếu bổ sung thêm vào nước những thành phần như axit, đường, muối thì sẽ làm tăng nguy cơ sâu răng. Bản thân carbon dioxide không gây hại cho men răng.

3. Nước có ga có gây ra hội chứng ruột kích thích không?

Loại nước này không gây ra hội chứng ruột kích thích nhưng khi uống nước có ga có thể gây ra đầy hơi. Đầy hơi lại có thể dẫn đến khả năng bùng phát hội chứng ruột kích thích nếu bạn bị nhạy cảm với đồ uống có ga. Nếu bạn có vấn đề về dạ dày, tốt nhất là bạn nên hạn chế uống nước có ga.

4. Nước có ga có thể làm bạn tăng cân?

Một số nghiên cứu cho thấy rằng, nước uống có ga có thể làm tăng một loại hormone gọi là ghrelin, có khả năng khiến bạn cảm thấy đói hơn và ăn nhiều hơn. Chính điều này dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại nước uống có ga đều như nhau. Có nhiều loại nước uống có chứa thêm nhiều calo sẽ góp phần gây tăng cân.

5. Luôn xem xét thành phần trước khi sử dụng

Nếu bạn quan tâm đến sức khỏe trên từng đồ ăn thức uống bạn dùng hằng ngày, hãy luôn đọc kỹ thành phần trên sản phẩm trước khi sử dụng. Các loại nước uống có ga chứa thêm thành phần natri sẽ ảnh hưởng đến răng miệng. Các loại nước tăng lực thường có chứa thêm chất làm ngọt và hương vị nhân tạo. Nước có ga có khả năng chứa axit xitric và đường, caffein và natri. Hỗn hợp này không tốt cho sức khỏe.

← Bài trước Bài sau →
back to top