Những lời khuyên giúp ngăn ngừa bệnh răng miệng

Những lời khuyên giúp ngăn ngừa bệnh răng miệng

Vệ sinh răng miệng tốt có thể bảo vệ răng tốt hơn. Những người có sức khỏe răng miệng kém có thể phải những vấn đề sau:
   + Cảm thấy tự ti về ngoại hình
   + Cảm thấy không muốn tiếp xúc với người khác
   + Khó chịu ở vùng miệng
   + Vấn đề về giọng nói
   + Suy dinh dưỡng
   + Có vấn đề về khả năng nuốt

Các bệnh răng miệng nặng hơn như nhiễm trùng lâu ngày hoặc ung thư miệng không được điều trị có thể gây tử vong.

Có một số cách phổ biến để duy trì sức khỏe răng miệng của bạn, chẳng hạn như khám sức khỏe răng miệng định kỳ và thường xuyên chải răng và vệ sinh kẽ răng. Tuy nhiên, có một số nhóm người có thể cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung.

1. Trẻ em

Sâu răng ở trẻ sơ sinh hay hội chứng bú bình ở trẻ em, là một dạng sâu răng đặc biệt. Khi nó mới xuất hiện, bạn có thể nhận thấy những đốm trắng gần đường viền nướu. Những đốm này sẽ chuyển sang màu nâu khi sâu răng tiến triển. Trẻ cần phải được điều trị sớm để giảm mức độ sâu răng. Đường còn sót lại trên răng có thể dẫn đến sâu răng ở trẻ sơ sinh. Những loại đường này có thể đến từ sữa, nước trái cây hoặc thực phẩm. 

Dưới đây là một số lời khuyên để ngăn ngừa:
   + Hạn chế cho trẻ bú bình trong bữa ăn.
   + Đừng ru trẻ ngủ bằng bình sữa. Sữa hoặc nước trái cây đọng lại trong miệng sẽ làm tăng lượng đường trên răng, làm phát triển vi khuẩn.
   + Trước khi mọc răng sữa, hãy cho bé quen với việc chăm sóc răng miệng thường xuyên bằng cách lau nướu hai lần mỗi ngày bằng khăn sạch, mềm, mỏng.
   + Sau khi trẻ mọc răng, hãy chuyển sang dùng bàn chải đánh răng được làm ẩm bằng nước. Đừng dùng kem đánh răng cho đến khi con bạn đủ lớn để nhổ nó ra. Nuốt kem đánh răng trong khi răng đang phát triển có thể gây ra tình trạng nhiễm fluor, tình trạng này xảy ra do hấp thụ quá nhiều florua và khiến răng trông có đốm hoặc sần sùi.
   + Bạn nên cai sữa cho trẻ khi trẻ được 1 tuổi.

2. Nữ giới

Nữ giới có những mối quan tâm khác nhau về răng miệng trong các giai đoạn khác nhau của cuộc đời.

Tuổi thiếu niên
Khi một cô gái trẻ bắt đầu hành kinh, kinh nguyệt có thể kèm theo lở miệng hoặc sưng lợi.

Phụ nữ trưởng thành
Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có thêm lý do để thực hành vệ sinh răng miệng tốt. Bệnh nha chu làm tăng nguy cơ sinh non.

Phụ nữ mang thai
Trong thời kỳ mang thai, sự gia tăng đột biến progesterone và các hormone khác có thể làm đảo lộn sự cân bằng bình thường của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến viêm nướu, thừa hoặc thiếu nước bọt, xuất hiện u hạt trên nướu. Thường xuyên bị nôn do ốm nghén có thể gây ra sâu răng do làm tan men răng. Cách tốt nhất để ngăn ngừa những vấn đề này là thực hành vệ sinh răng miệng tốt. Khi mang thai, phụ nữ cần đi khám răng định kỳ.

Thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh
Khi phụ nữ đến tuổi mãn kinh, sự thiếu hụt estrogen sẽ khiến họ có nguy cơ mắc bệnh nha chu. Nhiều người cũng mắc hội chứng bỏng rát miệng (BMS). Rối loạn này được đặc trưng bởi cảm giác ngứa ran khó chịu đôi khi kết hợp với những thay đổi trong nhận thức về vị giác. Tình trạng này được điều trị bằng kem bôi hoặc thuốc ngậm hoặc thuốc uống.

3. Người cao tuổi

Khi bạn già đi, khả năng nhai trở nên kém dần, đặc biệt là nếu bạn bị mất răng hoặc răng giả không phù hợp. Cũng có thể bạn khô miệng do thuốc, gây khó nuốt dẫn đến suy dinh dưỡng. Ngoài ra, khô miệng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ, gây hôi miệng, bệnh nướu răng và nhiễm trùng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), 23% người lớn từ 65 đến 74 tuổi bị bệnh nha chu nghiêm trọng. Đây thường là kết quả của các rào cản đối với việc vệ sinh răng miệng tốt, chẳng hạn như viêm khớp và suy giảm trí nhớ.

4. Những người sống tại các cơ sở chăm sóc xã hội

Những người sống tại các cơ sở chăm sóc xã hội hoặc các nhà tập thể khác không chỉ bao gồm người già mà còn cả trẻ em và người lớn bị khuyết tật về thể chất hoặc tâm thần. Họ thường phụ thuộc vào người chăm sóc để vệ sinh răng miệng đúng cách. Sự chăm sóc này đôi khi khó cung cấp một cách trọn vẹn. Việc chăm sóc răng miệng có thể bị gấp rút hoặc bỏ qua hoàn toàn.

5. Người nhiễm HIV/AIDS

Người nhiễm HIV/AIDS rất dễ bị nhiễm trùng cơ hội ở khoang miệng. Một mảng trắng mờ trên lưỡi được gọi là bạch sản lông đôi khi là dấu hiệu ban đầu của nhiễm HIV/AIDS. Ngoài ra, những người nhiễm HIV/AIDS có thể phát triển các bệnh nhiễm nấm khác ở miệng, chẳng hạn như bệnh nấm histoplasmosis, aspergillosis và candida miệng.

6. Lời khuyên cho sức khỏe răng miệng tốt

Mặc dù một số nhóm người riêng biệt cần phải chú ý hơn đến sức khỏe răng miệng của mình, nhưng tất cả mọi người nên thực hành vệ sinh răng miệng tốt. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn có được sức khỏe răng miệng tốt:
   + Hãy kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ 1-2 lần/năm.
   + Đánh răng bằng kem đánh răng có Fluoride ít nhất hai lần mỗi ngày.
   + Thay bàn chải hoặc đầu bàn chải đánh răng của bạn ba đến bốn tháng một lần.
   + Vệ sinh kẽ răng ít nhất một lần mỗi ngày.
   + Chải lưỡi để loại bỏ vi khuẩn và làm hơi thở thơm tho.

Bạn nên lên lịch khám răng bổ sung nếu bạn nhận thấy bất kỳ điều nào sau đây:
   + Nướu đỏ, sưng hoặc nướu bị chảy máu
   + Cực kỳ nhạy cảm với nóng hoặc lạnh
   + Khó nhai
   + Hôi miệng dai dẳng
   + Răng vĩnh viễn lung lay
   + Đau răng dai dẳng
   + Abscess

← Bài trước Bài sau →
back to top