Những thói xấu hằng ngày gây hại cho răng

Những thói xấu hằng ngày gây hại cho răng

Như ta đã biết, men răng là mô cứng nhất trên cơ thể người. Không như mô xương, một khi men răng bị xói mòn thì sẽ không thể phục hồi lại hoàn toàn được. Thêm vào đó, trong suốt cuộc sống của một người, những thói quen sinh hoạt không lành mạnh có thể góp phần gây tổn hại thêm cho răng. Sau đây là một số những thói xấu hằng ngày thường gặp ở một người:

1. Thích dùng thực phẩm có chứa nhiều đường

Đường là một gia vị quan trọng trong nhiều món ăn nhằm mang vị ngọt dễ chịu cho thực phẩm. Thế nhưng đường cũng chính là kẻ thù số một của răng bởi vì vi khuẩn gây hại nằm trên răng và chúng tiêu hóa đường, sinh ra axit trực tiếp làm mòn men răng, gây ra sâu răng, viêm nướu.


Đồ ngọt chứa nhiều đường gây hại cho răng

Để cho men răng khỏe mạnh, trước hết bạn phải hạn chế thực phẩm chứa đường và tinh bột, chẳng hạn như: bánh, kẹo, kẹo dẻo, trái cây sấy khô...

2. Thích uống các loại nước giải khát 

Trời nắng nóng như những ngày này, mọi người thường mua các loại nước ngọt, nước đóng chai, soda về ướp lạnh hoặc bỏ đá vào để uống cho thật sảng khoái. Nhưng các loại nước này chẳng những chứa đường mà còn chứa axit gây hại cho răng. Đó là chưa nói đến một số chất hóa học, phẩm màu được cho vào thành phần để răng hương vị. Như trên đã nói, đường và axit trực tiếp làm xói mòn men răng. 


Một vài loại nước uống có thể gây hại cho răng

Các loại rượu bia, nước uống trái cây len men... đều có lượng axit rất cao. Ngoài ra, chúng còn chứa cồn, gây khô miệng, làm hôi miệng, tăng thêm nguy cơ gây sâu răng, viêm nướu. 

Nếu có thể hạn chế những loại nước giải khát này thì rất tốt cho răng, nhưng nếu bạn không còn sự lựa chọn nào khác thì nên tráng miệng với nhiều nước lọc để loại bỏ càng nhiều đường và axit trên răng càng tốt. 

3. Một số thói xấu khác

Ngoài hai thói quen không lành mạnh cho răng như trên, còn có một số thói quen khác trực tiếp gây hại cho sức khỏe răng miệng, chẳng hạn như:
+ Nhai đá => làm mòn men răng và có thể gây mẻ răng.
+ Dùng răng cắn bật nắp chai, xé bao bì... => tổn thương cả răng và nướu.
+ Hút thuốc lá => nicotine làm vàng răng, gây viêm nướu, ung thư miệng.
+ Dùng các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng có thể làm khô miệng.
+ Lo âu, suy nghĩ nhiều, căng thẳng... khiến chúng ta nghiến răng, làm mòn răng

Bạn có gặp phải những thói quen không lành mạnh như bên trên hay không? Nếu đây thật sự là những gì bạn gặp phải thì hãy tìm cách từ bỏ ngay hoặc tìm các khắc phục chúng. Nha sĩ có thể hỗ trợ bạn trong những trường hợp bạn cần sự trợ giúp từ chuyên gia. Hãy vệ sinh răng miệng thường xuyên và khám răng định kỳ để được theo dõi và chỉ ra phương pháp phòng ngừa các vấn đề răng miệng nhé.

← Bài trước Bài sau →
back to top