Tại sao nước súc miệng lại quan trọng cho sức khỏe

Tại sao nước súc miệng lại quan trọng cho sức khỏe

Chăm sóc răng miệng đóng một vai trò quan trọng không chỉ cho sức khỏe răng miệng mà còn cho sức khỏe tổng quát của một người. Điều này khiến cho việc chăm sóc răng miệng đặc biệt quan trọng trong ngăn ngừa dịch bệnh. Trước hết, như chúng ta đã biết, không có gì có thể thay thế bất kỳ biện pháp chính thống nào chống lại virus và vi khuẩn như: rửa tay, trang phục bảo hộ, khử trùng...

Tuy nhiên, một khi các mô niêm mạc bị nhiễm khuẩn, chúng sẽ là môi trường tốt cho vi khuẩn và virus sinh tồn, đặc biệt là thời gian sau phẫu thuật và trong dịch bệnh. Hãy cùng tìm hiểu làm thế nào mô niêm mạc lại bị nhiễm trùng và bị tấn công bởi vi khuẩn/virus và tại sao nước súc miệng lại quan trọng trong việc phòng ngừa.

1. Tại sao lại bị nhiễm trùng

Virus và vi khuẩn thường xâm nhập cơ thể bằng đường mũi và miệng, lây nhiễm qua các mô mềm, màng nhầy niêm mạc. Sau đó, sự viêm nhiễm sẽ lan rộng qua các cơ quan khác trong cơ thể. Nếu có thể tiêu diệt và chấm dứt quá trình lây lan thì sự viêm nhiễm sẽ dừng lại. 

Bác sĩ luôn hướng dẫn bệnh nhân khò sục nước súc miệng có chứa các thành phần thích hợp để cung cấp sự bảo vệ quan trọng khỏi các virus và vi khuẩn. Mặc dù nước súc miệng không phải là phương tiện bảo vệ chính, nhưng nó hữu ích trong các tình huống có nguy cơ viêm nhiễm cao như phẫu thuật hoặc dịch bệnh. 

2. Nước súc miệng bảo vệ răng miệng như thế nào?

Không phải nước súc miệng nào cũng như nhau. Vài loại được dùng như một giải pháp dài hạn. Một số khác chỉ được dùng ngắn hạn. Tùy thuộc vào thành phần mà nước súc miệng có thể chống lại vi khuẩn/virus hay không.

Để ngăn ngừa nhiễm khuẩn, có các thành phần quan trọng được đưa vào nước súc miệng: Chlorhexidine, Cyclodextrins, Citrox và Hyaluronic Acid với Polymers.

Cách hoạt động của các thành phần này trong nước súc miệng được ví von như một đội ngũ đi khử trùng cho khoang miệng, với các chất diệt khuẩn và Polymers. Trong khi Polymers tạo nên một lớp màng bảo vệ mỏng thì các tác nhân còn lại hoạt động chống lại vi khuẩn và hòa tan chúng.

Mỗi một thành phần đều có công dụng riêng của nó:

    + Chlorhexidine: kháng khuẩn, bám chặt lên niêm mạc và răng.
    + Citrox: Bẻ gãy liên kết của màng nhầy và mảng bám, tấn công thành tế bào vi khuẩn.
    + Cyclodextrin: làm tê liệt virus.
    + Polymers: tạo ra lớp màng bảo vệ, tạo điều kiện cho các chất khác hoạt động lâu hơn trong khoang miệng.
    + Hyaluronic Acid: hỗ trợ tái tạo và làm ẩm màng nhầy.

Quá trình chăm sóc phức tạp này giúp bệnh nhân khỏi bị nhiễm trùng. Với quy trình súc miệng nhanh và dễ áp dụng, chúng trở nên quan trọng hơn trong việc giữ gìn sức khỏe, đặc biệt là các tình huống dễ viêm nhiễm như phẫu thuật và dịch bệnh.
 

← Bài trước Bài sau →
back to top