Thuyên tắc Cholesterol là gì?

Thuyên tắc Cholesterol là gì?


Thuyên tắc cholesterol, còn được gọi là chứng xơ vữa động mạch hoặc hội chứng thuyên tắc cholesterol, là khi một tinh thể cholesterol bị vỡ ra khỏi mảng bám bên trong một trong các động mạch. Tinh thể cholesterol này sau đó có thể di chuyển qua mạch máu và chặn dòng chảy của máu ở một trong những mạch máu nhỏ hơn.

Các triệu chứng của thuyên tắc cholesterol khác nhau tùy theo mạch máu bị tắc nghẽn. Các triệu chứng nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong có thể xảy ra nếu một trong các cơ quan chính của bạn bị ảnh hưởng.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xem xét thuyên tắc cholesterol, bao gồm nguyên nhân, triệu chứng và các lựa chọn điều trị.

1. Thuyên tắc cholesterol

Khi mảng bám tích tụ bên trong động mạch của bạn, nó sẽ làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch như đau tim, đột quỵ hoặc tắc mạch.

Thuyên tắc cholesterol xảy ra khi các tinh thể được tạo thành từ cholesterol và các phân tử khác - chẳng hạn như tiểu cầu và protein - thoát ra khỏi lớp niêm mạc của một trong những động mạch lớn của bạn. Điều này thường có thể xảy ra ở động mạch chủ, động mạch lớn nhất trong cơ thể và mang máu đi từ tim của bạn.

Khi các tinh thể di chuyển qua mạch máu của bạn và đến các mạch máu nhỏ hơn, chúng có thể ngăn chặn dòng chảy của máu và gây viêm.

Sự tắc nghẽn và viêm nhiễm này có thể làm hỏng các cơ quan hoặc mô được cung cấp bởi mạch máu đó. Các cơ quan thường bị ảnh hưởng nhất:
   + thận
   + da
   + hệ tiêu hóa
   + não

Các triệu chứng của thuyên tắc cholesterol là gì?

Thuyên tắc cholesterol thường gây ra các triệu chứng chung như:
   + sốt
   + mệt mỏi
   + giảm cân
   + đau cơ
   + ăn mất ngon

Cùng với các triệu chứng chung này, những người bị thuyên tắc cholesterol có thể phát triển các triệu chứng cụ thể cho cơ quan bị ảnh hưởng. Các triệu chứng thường trở nên tồi tệ hơn theo thời gian khi tình trạng tắc nghẽn trở nên tồi tệ hơn. Các khu vực thường bị ảnh hưởng nhất là:
   + Thận: 31,5%
   + Da: 15,5 %
   + Đường tiêu hóa: 13,4%

Các triệu chứng có thể bao gồm:
   + các triệu chứng của suy thận
   + ngón chân xanh hoặc tím
   + Loét da
   + hoại thư
   + đau chân hoặc ngón chân
   + thay đổi màu da
   + đốm xung quanh móng tay
   + mù đột ngột
   + đau đầu
   + thay đổi trạng thái tinh thần hoặc nhầm lẫn
   + đột quỵ
   + đau bụng hoặc lưng
   + chảy máu hoặc đau trong đường tiêu hóa của bạn
   + bệnh tiêu chảy

Một thời gian dài có thể trôi qua giữa việc phát triển thuyên tắc cholesterol và nhận thấy các triệu chứng. Ví dụ, các triệu chứng da có thể không xuất hiện trong hơn một tháng

Khi nào cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế

Các triệu chứng của thuyên tắc cholesterol có thể giống với các tình trạng khác nên khó nhận ra. Tuy nhiên, hãy cấp cứu ngay nếu bạn hoặc ai đó mà bạn đi cùng gặp bất kỳ tình trạng hoặc triệu chứng nào sau đây:
   + khó thở không giải thích được
   + co giật
   + hôn mê
   + đau ngực
   + sự hoang mang
   + bất kỳ triệu chứng nào khác liên quan hoặc xấu đi nhanh chóng

Nó được chẩn đoán như thế nào?

Các bác sĩ thường chẩn đoán thuyên tắc cholesterol bằng cách kiểm tra bệnh sử và các triệu chứng của bạn. Hầu hết những người bị thuyên tắc cholesterol đều có sự tích tụ mảng bám trong mạch máu của họ. Một số gần đây có thể đã trải qua một thủ thuật tim mạch.

Nếu bác sĩ cần thêm thông tin để chẩn đoán, họ có thể yêu cầu các xét nghiệm bổ sung. Xét nghiệm tiêu chuẩn vàng là sinh thiết mô tại khu vực bị ảnh hưởng. Trong quá trình sinh thiết, bác sĩ trích một lượng nhỏ mô để phân tích trong phòng thí nghiệm. Tùy thuộc vào vị trí tắc mạch, sinh thiết có thể được lấy từ:
   + da
   + mô cơ
   + quả thận
   + bụng
   + Đại tràng
   + tủy xương

Bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm khác, chẳng hạn như xét nghiệm nước tiểu hoặc bảng trao đổi chất hoàn chỉnh, để loại trừ các tình trạng khác có thể gây ra các triệu chứng tương tự. Họ cũng có thể kiểm tra các dấu hiệu viêm, thường tăng cao trong hội chứng thuyên tắc cholesterol. Chúng có thể bao gồm:
   + lactate
   + Protein phản ứng C
   + tốc độ lắng hồng cầu
   + lactate dehydrogenase
   + Công thức máu toàn bộ cũng có thể cho thấy thiếu máu, tăng bạch cầu và giảm tiểu cầu.

Điều gì gây ra nó?

Những người bị xơ vữa động mạch có nguy cơ bị thuyên tắc cholesterol cao nhất. Xơ vữa động mạch là tình trạng động mạch bị thu hẹp do sự tích tụ của các mảng bám.

Mức độ nghiêm trọng của chứng xơ vữa động mạch của bạn có liên quan trực tiếp đến khả năng bạn bị thuyên tắc cholesterol.

Trong khoảng 80 phần trăm các trường hợp, thuyên tắc cholesterol xảy ra sau một thủ thuật nội mạch. Thủ thuật nội mạch là khi một thứ gì đó được đưa vào một trong các mạch máu của bạn. Những ví dụ bao gồm:
   + thay van tim
   + đặt stent
   + cắt nội mạc động mạch cảnh
   + đặt một ống thông tim, có thể được sử dụng để tạo hình ảnh, nong mạch hoặc các thủ thuật khác

Các yếu tố nguy cơ khác để phát triển thuyên tắc cholesterol bao gồm:
   + nam giới
   + lớn tuổi
   + huyết áp cao
   + cholesterol cao
   + Bệnh tiểu đường
   + bệnh mạch máu ngoại vi
   + suy thận
   + chứng phình động mạch chủ bụng
   + viêm toàn thân
   + đã được điều trị tiêu huyết khối (để phá vỡ cục máu đông)
   + dùng thuốc chống đông máu
   + hút thuốc

Các lựa chọn điều trị hiện tại là gì?

Không có một phương pháp điều trị cụ thể nào cho thuyên tắc cholesterol. Điều trị bao gồm kiểm soát các triệu chứng, giảm mức cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim mạch trong tương lai.

Nếu bạn đã bị thuyên tắc cholesterol, bạn có thể được khuyến khích áp dụng các thói quen sống để giảm nguy cơ mắc các biến cố tim mạch trong tương lai. Những thói quen lành mạnh bao gồm:
   + bỏ thuốc lá, nếu bạn làm
   + Tập thể dục thường xuyên
   + giảm cân nếu bạn thừa cân
   + giảm căng thẳng
   + ăn một chế độ ăn uống cân bằng

Tiếp theo, chúng tôi sẽ xem xét các liệu pháp bổ sung mà bác sĩ của bạn có thể đề xuất.

Thuốc men

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng statin có thể giúp cải thiện kết quả cho những người có các triệu chứng về da hoặc thận. Những loại thuốc này làm giảm viêm, giảm mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) và giúp ổn định mảng bám trong động mạch của bạn.

Thuốc chống viêm có thể được kê đơn để giảm viêm do tắc mạch. Một số nghiên cứu điển hình đã cho thấy lợi ích của corticosteroid hoặc cyclophosphamide, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để hiểu cách sử dụng tốt nhất những loại thuốc này.

Các loại thuốc khác có thể được sử dụng để điều trị thuyên tắc cholesterol bao gồm:
   + aspirin
   + thuốc chống kết tập tiểu cầu
   + thuốc giãn mạch
   + thuốc cầm máu

Liệu pháp thay thế thận

Gần 50 phần trăm những người bị thuyên tắc cholesterol cần điều trị thay thế thận. Liệu pháp thay thế thận là một cách để lọc máu khi thận của bạn không hoạt động bình thường.

Các liệu pháp thay thế thận bao gồm:
   + lọc máu
   + sự lọc máu
   + sự lọc máu
   + cấy ghép thận

Phẫu thuật và can thiệp

Các phẫu thuật như thủ thuật bắc cầu hoặc phẫu thuật cắt bỏ tắc nghẽn (cắt bỏ nội mạc tử cung) có thể được sử dụng trong một số trường hợp nhất định. Tuy nhiên, đôi khi các bác sĩ không thể tìm ra vị trí chính xác của vấn đề.

Phương pháp nong mạch và cấy stent đã được sử dụng để điều trị cho những người bị tắc nghẽn động mạch chính. Thủ tục này bao gồm việc chèn một quả bóng bay, lưới thép hoặc cả hai vào động mạch để giữ nó mở.

Tuy nhiên, phẫu thuật đi kèm với nguy cơ tắc nghẽn thêm và các biến chứng khác. Nó thường được để dành cho những tình huống nguy hiểm đến tính mạng.

Triển vọng cho những người bị thuyên tắc cholesterol là gì?

Những người đã từng bị thuyên tắc cholesterol thường có tiên lượng xấu. Thông thường, họ bị xơ vữa động mạch tiến triển và các yếu tố nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch nghiêm trọng khác.

Triển vọng của bạn phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh lý có từ trước, số lượng yếu tố nguy cơ bạn mắc phải và kích thước tắc nghẽn của bạn.

Các nghiên cứu đã báo cáo tỷ lệ tử vong cao từ 63 đến 81 phần trăm, tùy thuộc vào cách đo lường tỷ lệ này.

Những người sống sót thường có những ảnh hưởng nghiêm trọng về lâu dài, chẳng hạn như:
   + cắt cụt chân
   + cần điều trị thay thế thận lâu dài
   + loại bỏ ruột
   + lọc máu mãn tính

Nếu bạn bị cholesterol cao và có bất kỳ triệu chứng nào xấu đi, hãy đến bác sĩ kiểm tra để ngăn ngừa tắc mạch hoặc các tình trạng thứ phát nghiêm trọng khác.

← Bài trước Bài sau →
back to top